Chủ Nhật, 21 tháng 12, 2008

081221- Thiết kế và kinh doanh

Nguồn: http://ohha.vn/blog/?p=293#more-293

Để tạo nên một công việc kinh doanh tốt, bạn cần mài sắc lưỡi dao sale, thông suốt việc quản lý tài chính , duy trì nguồn nhân lực vững vàng và đồng thời đẩy mạnh marketing.

Còn design thì sao? Chẳng phải đó chỉ là việc làm cho mọi thứ trở nên đẹp hơn thôi sao?
Câu trả lời là ” Không ”

Một thiết kế đẹp là một thiết kế bao gồm cả hai mặt nghệ thuật và kinh tế. Nó tác động đến những gì chúng ta sẽ mua, cách chúng ta hành động và thậm chí là cả lối suy nghĩ của chúng ta.
Thử nghĩ xem, nếu bạn không thiết kế một hệ thống nhận diện thương hiệu mạnh cho doanh nghiệp của mình, ai sẽ biết đến sự tồn tại của nó nào? (Chắc chỉ có bạn bè và người thân của bạn thôi.)

Nếu bạn không có những ấn phẩm quảng bá đẹp mắt, chẳng ai sẽ để tâm xem doanh nghiệp của bạn kinh doanh dịch vụ gì! (Thật đấy. Chẳng ai thích tìm hiểu cả đâu.)

Khi bạn có một sản phẩm tốt nhưng lại gói ghém trong một bao bì không tương xứng,hay nói thẳng ra là xấu, ai sẽ là người mua sản phẩm đó nào? (Tin chắc số luợng người thích cái xấu không nhiều)

Nói tóm lại, thiết kế tốt là trái tim của thành công đối với mọi doanh nghiệp, từ vòng cung của McDonald đến bao bì của Ipod Apple , từ chai CocaCola cho đến logo Nike . Rất nhiều những công ty mới cũng nhận thức được điều này vì họ biết rằng: Số tiền mà họ đầu tư vào những thiết kế chất lượng sẽ quay về với họ trong thời gian gần.

Thiết kế tốt nhấn mạnh một điều mà chúng ta đều biết: Dáng vẻ bề ngòai của bạn sẽ tạo nên sự khác biệt
(một người đi xe máy và một người đi ôtô sẽ để lại ấn tượng khác nhau chứ)
Hình ảnh của một công ty như: namecard, logo, bao bì, giấy tiêu đề, website, brochue …, đều nói lên điều gì đó về công ty này. Trong một xã hội đầy cạnh tranh như ngày nay, chúng còn cần nói điều đó một cách rõ ràng và thuyết phục ngay từ cái nhìn đầu tiên. Có như vậy, cơ hội đi vào lòng người của nhãn hiệu đó mới có thể hi vọng.
Rất nhiều các doanh nghiệp nhỏ khi khởi nghiệp, đã phớt lờ việc đầu tư vào thiết kế vì cho rằng không cần thiết. Tôi đã từng thấy rất nhiều những mẫu namecard và logo tự làm, chúng thật sự tạo nên ấn tượng về tính thiếu chuyên nghiệp. Sự thật những chủ doanh nghiệp này không hề biết (hoặc không muốn biết) rằng chính những thiết kế tốt lại là yếu tố tạo nên sự khác biệt và tầm vóc cho bản thân mình.

Tuy nhiên, giá cho một thiết kế tốt không hề rẻ, vì nó xứng đáng như vậy. Công việc thiết kế là việc chắt lọc từ rất nhiều thông tin để tìm ra một giải pháp, một hình ảnh hiệu quả nhất nhằm nói lên thông điệp của doanh nghiệp. Đó là một việc tạo nên sự hài hòa cho hình ảnh, chữ nghĩa, màu sắc và ý tưởng. Thiết kế thường được gắn với thuộc tính đẹp mắt nhưng nó còn hơn như vậy. Một thiết kế tốt ẩn chứa bên trong nó một ý tưởng tốt. Và đó mới chính là cốt lõi của vấn đề.

Bạn thử hình dung một người đàn ông mặc vest Armani 2500$ nhưng chân lại đi dép lào, hình ảnh này cũng giống như hình ảnh của một công ty phát triển thiết kế nhưng lại không đồng bộ. Và chắc chắn người ta sẽ nhớ đến người đàn ông đó ở đôi dép tầm thường chứ ko phải vì bộ quần áo đắt tiền. Bạn nghĩ sao? Nên nhớ lưỡi boomerang không làm Nike thành công mà Nike chọn lưỡi boomerang vì nó phản ánh chiến lược vào thị truờng mục tiêu của Nike. Đáng để ta suy nghĩ chứ!

(Tổng hợp từ AIGA)

Không có nhận xét nào: