Chủ Nhật, 21 tháng 12, 2008

081221- Thiết kế brochure hiệu quả

Nguồn: http://ohha.vn/blog/?p=236#more-236

admin

Giới thiệu

Đầu tiên, thử nghĩ xem brochure là gì ? Brochure chẳng qua là 1 mớ giấy và chút mực in trên đó, thật đơn giản! Vậy thì tại sao một số brochure mang lại rất nhiều tác dụng còn một số khác lại chỉ như mãnh giấy thừa?. Có rất nhiều lí do, nhưng một lí do quan trọng nhất là do thiếu kế hoạch và phác thảo trước. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn quy trình tạo ra một brochure thật sự hiệu quả .

Tôi sẽ nói qua về hình ảnh chung của một brochure và những nội dung mà brochure cần thể hiện cũng như những nguyên tắc thiết kế cơ bản. Chúng tôi cũng muốn chia sẻ với các bạn những kinh nghiệm trong việc lựa chọn giấy, màu in, font chữ khi thiết kế một brochure. Khi bạn có sự chuẩn bị và lên kế hoạch trước, brochure của bạn sẽ được tạo ra một cách hiệu quả và mang lại nhiều lợi ích cho công việc của bạn.

Truyền tải thông điệp

Khi người xem cầm tờ brochure của bạn lên và xem, bạn mong muốn truyền tải thong điệp gì đến họ qua tờ brochure đó. Một vài brochure truyền đạt nội dung “Chúng tôi cung cấp sản phẩm với chất lượng tốt nhất”, hay “ Chúng tôi là đối tác tin cậy trong lĩnh vực bất động sản” ví dụ vậy…, nhưng cũng rất đáng tiếc, một số brochure khác dường như chỉ muốn nói rằng “ Chúng tôi không biết chúng tôi đang làm gì”.

Chúng ta xem brochure như một kênh truyền thông thị giác, mời người xem liên hệ với chúng ta. Chủ một cửa hàng muốn khoe ra họ đã nắm bắt được nhu cầu có thật của khách hàng và đáp ứng nó như thế nào, giúp khách hàng giải quyết vướng mắc ra sao với các mức chi phí phù hợp nhất…

Không phải tất cả mọi người đều là thiên tài trong việc thiết kế brochure, nhưng chúng ta có thể biết mình muốn nhìn thấy gì ở một brochure. Vậy tại sao bạn không bắt đầu bằng việc thu thập những brochure được thiết kế sáng tạo và lưu lại cho việc tham khảo sau này. Hãy bỏ ra chút cố gắng, bạn sẽ có những mẫu tham khảo đa dạng. Đưa những mẫu này cho bạn bè và gia đình và để ý xem họ thích gì trên những mẫu đó. Chọn font chữ, màu sắc và kích thước khổ giấy phù hợp với nội dung brochure. Brochure của bạn chính là hình ảnh thu nhỏ của công ty bạn. Hãy nhớ rằng , brochure chính là lời mời khách hàng đến sử dụng sản phẩm, dịch vụ của chúng ta, và chúng ta muốn họ bị cuốn hút, hứng khởi với những gì chúng ta có thể cung cấp cho khách hàng.

Photobucket

Lập ngân sách

Vấn đề tiếp theo , bạn sẵn sàng chi bao nhiêu tiền cho brochure ?

Ngân sách cho brochure liên quan đến một số vấn đề sau :

Bạn sử dụng cách nào để phát brochure đến khách hàng mục tiêu?

Có bao nhiêu thông tin liên quan trong brochure? Nếu là một doanh nghiệp nhỏ, bạn có thể chi một ngân sách trung bình vừa phải cho việc thiết kế brochure và gửi nó cho mọi người. Tuy nhiên, bạn cần sử dụng brochure được in 4 màu, đắt tiền hơn để gửi cho những khách hàng đặc biệt. Nếu ngân sách cho phép, bạn có thể gửi brochure đẹp cho tất cả mọi người, Do đó bạn cần xác định đúng đối tượng của mình. Và dù bạn đã quyết định thế nào, thì hãy làm theo đúng như vậy, tránh tâm lý dao động và thay đổi kế hoạch.

Truyền thông

Bạn muốn brochure truyền tải điều gì ? Bạn có muốn brochure góp phần xây dựng hình ảnh thương hiệu, quảng cáo sản phẩm, giới thiệu logo mới hay phát triển một nhãn hàng mới..? Thực ra bạn chỉ nên tập trung vào 1 hoặc 2 mục tiêu chính, sẽ rất khó nếu bạn muốn giải quyết quá nhiều vấn đề trên 1 brochure

Bạn cũng cần xác định rõ đối tượng của brochure là ai và họ sẽ được gì khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của công ty bạn , hãy nhớ: đừng viết những chi tiết kỹ thuật phức tạp về sản phẩm của bạn mà hãy nói về những lợi ích sản phẩm sẻ mang lại cho người sử dụng. Bạn nên chọn cách viết trực tiếp vào vấn đề, tránh dùng từ ngữ quá bay bướm, lời dẫn lòng vòng làm mất thời gian của người đọc và làm họ chán nản.

Những thông tin cần thiết không thể thiếu : hướng dẫn liên hệ, địa chỉ (nếu địa chỉ hơi khó tìm, bạn nên vẽ kèm bản đồ chỉ đường), điện thoại, số fax, và tất nhiên là cả địa chỉ email.

Nguyên tắc thiết kế

Hãy nghĩ về việc bạn sẽ trưng brochure trên kệ ra sao, và bạn sẽ gửi cho khách hàng như thế nào. Bạn có thể làm một brochure 1 trang, hoặc nhiều trang, khổ ngang hay khổ dọc …nhưng hãy nhớ kích thước và định dạng khổ giấy liên quan đến việc bạn cần đặt bao nhiêu thông tin trên đó, và cách sắp xếp vị trí chúng thế nào. Với một brochure nhiều trang, bạn có thể in giấy láng đẹp, dầy ở phía mặt ngoài để hấp dẫn người xem và brochure cũng sẽ bền hơn, tuy nhiên chi phí sẽ khá cao. Brochure 1 trang được gấp 2, 3, sẽ kinh tế hơn mà nhìn vẫn ok.

Màu sắc và chất liệu giấy đóng vai trò quan trọng. Giấy láng, dầy và màu sắc rõ nét tạo hình ảnh cao cấp. Giấy copy trơn ( giấy thường dùng cho máy photocopy tạo cảm giác nghèo nàn)

Kiểm tra máy in để chọn biết được những loại giấy có thể sử dụng phù hợp về kích thước giấy, màu sắc, chất liệu, độ dày. Bạn cũng có thể dùng giấy đã in sẵn những màu sắc khác nhau.

Photobucket

Hỏi nhà in về các chi phí liên quan. Việc chọn màu cũng cần chú ý vì có những trường hợp bạn sẽ phải trả thêm tiền nếu thêm màu in. Nếu khéo léo, không nhất thiết phải in 4 màu, mà chỉ cần từ 2 màu mực in, bạn có thể tạo ra những thiết kế với nhiều màu sắc khác nhau ( pha trộn từ 2 màu mực). hay với cách giảm % mật độ mực, bạn sẽ tạo ra những độ đậm nhạt khác nhau. Ví dụ, với 20% đen, bạn sẽ có màu xám, Brochure của bạn sẽ có màu sắc phong phú mà không cần phải thêm nhiều chi phí.

Phần nội dung của 1 brochure thường được in màu đen. Vì thế , chúng ta nên sử dụng 1 màu khác để làm nổi bật tên công ty. Logo và đường viền brochure. Mỗi ngành nghề có những đặc trưng riêng và vì thế nó cũng phù hợp với những màu sắc riêng , nếu về lĩnh vực tài chính hay y khoa bạn có thể dùng màu xanh, lĩnh vực sáng tạo ấn tượng, bạn dùng màu cam, đỏ, với thực phẩm, bạn dùng màu nóng và tránh màu xanh dương . Bạn có thể click vào đây để đọc thêm về “ màu sắc và sự ngon miệng”.

Photobucket

Một phần khác rất quan trọng , đó là font chữ. Font chữ có 2 loại cơ bản : có chân và không chân. Kiểu chữ có chân nghĩa là mỗi chữ cái đều có nét nhỏ ở đầu nét sổ, giúp đôi mắt nhanh chóng nhìn thấy các con chữ. Bạn có thể sử dụng font chữ có chân cho tiêu đề và font chữ không chân cho phần nội dung hoặc ngược lại.

Tránh sử dụng quá 3 font chữ trên 1 brochure, quá nhiều font chữ khác nhau sẽ tạo ra cảm giác nhốn nháo, hỗn loạn cùng 1 ấn tượng tệ hại.

Chữ in đậm (bold) cũng chỉ nên sử dụng trong những trường hợp cần thiết để nhấn mạnh.

Đừng bao giờ viết 1 đoạn văn bản toàn bằng chữ in hoa. CÓ NHIỀU NGƯỜI CHO RẰNG VIẾT THẾ NÀY SẼ LÀM NGƯỜI ĐỌC CÓ THỂ ĐỌC DỄ VÌ CHỮ TO VÀ HIỂU ĐƯỢC ĐÂY LÀ ĐOẠN RẤT QUAN TRỌNG. NHƯNG THỰC TẾ KHÔNG PHẢI VẬY, THẬT KHÓ ĐỌC ĐOẠN VĂN BẢN THẾ NÀY VÌ KÍCH THƯỚC CÁC CHỮ NGANG NHAU VÀ DÍNH LIỀN, THÊM NỮA, NÓ TẠO CẢM GIÁC NGƯỜI VIẾT KHÔNG TUÂN THỦ THEO QUY TẮC NÀO, VÀ THẬM CHÍ NGƯỜI ĐỌC CÒN THẤY KHÓ CHỊU NHƯ ĐANG BỊ QUÁT VÀO MẶT.

Các thành phần của brochure

Hãy bắt đầu từ bìa trước, phần quan trọng nhất của brochure. Đó là phần đầu tiên lọt vào mắt người đọc và kêu gọi “lấy tôi đi , đọc tôi nào…”Hãy thiết kế nó thật lôi cuốn bằng cách thiết kế đơn giản và sử dụng font chữ có chọn lọc. Bìa trước luôn có sự xuất hiện của logo và tên doanh nghiệp. Bạn cũng phải nhớ chú ý thiết kế brochure tương tự với cách thiết kế cửa hàng, ấn phẩm văn phòng… để tạo được sự nhất quán và đồng bộ. Điều này cũng sẽ làm tăng khả năng nhận diện và ghi nhớ thương hiệu của bạn. (Nếu công ty bạn đã có một bộ hệ thống nhận diện thương hiệu hoàn chỉnh, hãy theo sát bảng hướng dẫn đó để có được những thiết kế đồng bộ và nhất quán).

Mặt bìa sau là vị trí tuyệt vời để lưu lại một lời mời khách hàng hãy liên lạc với bạn. Bạn cũng có thể tổng kết triết lý kinh doanh của công ty bạn tại đây. Mặt sau này có thể có 1 bản đồ chỉ đường đến cửa hàng, lời cam kết về chất lượng sản phẩm, dịch vụ, một vài hình ảnh hay chữ ký cuối cùng.

Đó là những vấn đề của mặt trước và mặt sau brochure , bây giờ chúng ta nói đến phần nội dung bên trong, phần quan trọng nhất của brochure. Nếu bạn có một danh sách các dich vụ , bạn có thể đưa nó vào và gắn thêm một số hình minh họa để tăng sự hấp dẫn. Ngoài cách liệt kê thông thường, bạn còn có thể nêu ra một vài những vấn đề khách hàng thường gặp phải và đề xuất khách hàng nên sử dụng sản phẩm, dịch vụ nào cho phù hợp nhất. Với cách này, bạn đã giúp khách hàng tự tin hơn trong việc lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của bạn.

Không có nhận xét nào: