Nguồn: http://ohha.vn/blog/?p=494
admin
Ngày càng nhiều doanh nhân tin vào thuật phong thủy trong công việc của mình. Phong thủy giúp họ có thêm niềm tin vào kết quả kinh doanh.
Như ông bà ta có câu “có kiêng có lành”, rất nhiều doanh nhân trước khi thành lập doanh nghiệp đã cẩn thận nhờ thầy phong thủy xem tuổi của mình và cộng sự đồng thời xem cả các vấn đề như cách bài trí văn phòng, mạng và màu sắc… Chẳng hạn người có mệnh Kim tránh sử dụng các màu màu hồng, màu đỏ, màu tím để trang trí văn phòng và thiết kế thương hiệu; người tuổi Tý không cộng tác với những người tuổi Ngọ…
Vậy liệu thuật phong thủy có thực sự hiệu quả và đâu là tiêu chí để đánh giá?
Dĩ nhiên nếu nhìn nhận phong thủy dưới góc độ khoa học chứ không phải mê tín thì rõ ràng đây là một việc đáng để đầu tư thời gian.Phong thủy trong hệ thống nhận diện thương hiệu sẽ liên quan đến màu sắc, hình dạng logo, bài trí và sắp xếp văn phòng hoặc cửa hàng.
1) Màu sắc
Theo phong thủy, các màu như sau sẽ tương ứng với các mạng:
- Kim = Màu trắng.
- Mộc = Xanh lục.
- Thuỷ = Đen.
- Hoả = Đỏ.
- Thổ = Vàng.
Điểm mấu chốt của chọn màu trong phong thủy không phải là chọn màu hợp với mạng của chủ doanh nghiệp mà phải là màu hợp với đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp đó hướng tới. Tuy nhiên, điều này luôn là điều mà đa số doanh nhân lầm lẫn. Chẳng hạn, một doanh nghiệp chuyên về hàng luxury đắt tiền dành cho giới thượng lưu không thể vì mình mạng hỏa mà chọn màu đỏ cho thương hiệu của mình. Ngược lại người mạng Thủy cũng không nên dùng màu xanh hay đen nếu đối tượng khách hàng hướng đến của họ là tuổi teen.
Màu sắc cũng phải được chọn phù hợp với lĩnh vực kinh doanh, văn hóa và địa lý. Các màu nóng được cho là thể hiện sự sôi nổi, tuổi trẻ và năng lượng. Trong khi các màu lạnh lại đại diện cho sự thăng bằng ổn định, đáng tin cậy và hài hòa. Đó là vì sao rất nhiều logo ngân hàng có màu xanh dương và logo thức ăn nhanh có màu vàng và đỏ. Người miền nam có khuynh hướng thích các màu rực rỡ trong khi miền bắc lại có khuynh hướng thích những gam màu trầm.
Thức ăn và đồ uống phải được chọn màu gần giống tự nhiên, bắt mắt như vàng nâu, đỏ, xanh lá… chứ không phải màu xanh dương hay tím. Đó là lý do vì sao Pepsi không thể bán được loại pepsi xanh của mình vì nó làm người tiêu dùng nghĩ là có độc và không tự nhiên.
Chọn lựa tông màu cho doanh nghiệp cũng phụ thuộc vào màu sắc của đối tượng cạnh tranh. Dĩ nhiên nếu muốn khách hàng ghi nhớ thương hiệu của mình thì bạn không nên bê nguyên xi màu sắc của thương hiệu có trước vào mình. Trừ khi chiến lược của bạn là gây nhầm lẫn cho khách hàng. Kể từ sự xuất hiện của trà xanh không độ, các nhãn trà xanh ra đời sau cũng giữ màu xanh lá trên bao bì. Và kết quả là rất nhiều khách hàng uống trà xanh mà không thể phân biệt được mình đang uống trà thuộc nhãn hiệu nào.
Ngoài ra phong thủy trong màu sắc cũng liên quan đến sự kếp hợp một cách hài hòa các màu trong bảng màu doanh nghiệp. Có vô số cách phối hợp màu sắc nhưng một sự kết hợp theo phong thủy phải theo cách tính tương sinh giữa các hành và sự hòa hợp giữa âm và dương. Các hành tương sinh và có thể phối hợp với nhau là:
- Thủy và Mộc = Đen và Xanh lục.
- Mộc và Hoả = Xanh lục và Đỏ.
- Hoả và Thổ = Đỏ và Vàng.
- Thổ và Kim = Vàng và Trắng.
- Kim và Thủy = Trắng và Đen.
“Còn tiếp”
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét