Dù thí điểm không thành công nhưng Tổng cục Đường bộ vẫn quyết định mở rộng mô hình trên cả nước
Ba trạm dừng nghỉ Song Khê (tỉnh Bắc Giang), Mường Khiến (Hòa Bình) và Ninh Bình (tỉnh Ninh Bình) nằm trong khuôn khổ của nghiên cứu quy hoạch tổng thể trạm dừng nghỉ đường bộ tại VN do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) phối hợp với Cục Đường bộ VN (nay là Tổng cục Đường bộ VN - Bộ GTVT) thực hiện. Tổng vốn đầu tư hơn 43 tỉ đồng nhưng sau hơn một năm hoạt động, ba trạm dừng nghỉ đường bộ vẫn trong cảnh... đìu hiu, vắng khách.
Trạm dừng nghỉ đường bộ Ninh Bình vắng hoe khách. Ảnh: THẾ KHA
Bù lỗ 40 triệu đồng/tháng
Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ VN, trạm dừng nghỉ đường bộ Song Khê (xã Song Khê, huyện Yên Dũng, Bắc Giang) sau một năm hoạt động, để tránh bị lỗ, nơi đây phải cho thuê làm nơi hội họp, mít tinh, giao lưu văn nghệ của địa phương. Trạm dừng nghỉ Mường Khiến (thị trấn Mường Khiến, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình), có dịch vụ, tiện ích khá đơn giản, hàng hóa, sản phẩm địa phương còn nghèo nàn và vẫn chưa có các dịch vụ phụ trợ khác như ăn uống, giải trí... Trong khi đó, trạm dừng nghỉ Ninh Bình (phường Nam Thành, TP Ninh Bình), phải bù lỗ khoảng 40 triệu đồng/tháng để duy trì hoạt động của trạm.
Tổng cục Đường bộ VN cho rằng quy mô của 3 trạm thí điểm kể trên còn nhỏ hẹp, thiếu nhiều hạng mục phụ trợ. Thiết kế và xây dựng các hạng mục công trình còn chưa phù hợp với điều kiện và thói quen sinh hoạt của người VN; các phòng chức năng còn chưa thuận tiện, thái độ phục vụ chưa tốt... Quan trọng hơn, các trạm dừng không xây dựng được mối liên hệ chặt chẽ với các đơn vị kinh doanh vận tải nên lưu lượng xe và khách vào trạm còn thấp, hiệu quả kinh doanh không cao.
Bài toán lãng phí
Ông Nguyễn Văn Thanh, nguyên phó cục trưởng Cục Đường bộ VN, cho biết việc phát triển hệ thống trạm nghỉ nhằm hướng tới tương lai chứ không thể tính toán lỗ-lãi trong ngày một ngày hai được. Ông Thanh cho biết mục tiêu là mỗi tỉnh sẽ có một trạm dừng nghỉ đạt tiêu chuẩn; sau khi quy hoạch tổng thể các trạm dừng nghỉ, Nhà nước sẽ kêu gọi các nhà đầu tư thực hiện. Ngay từ khi thực hiện xây dựng 3 trạm dừng nghỉ thí điểm kể trên, cũng có nhiều ý kiến phản đối, bức xúc, nhiều nhà đầu tư cũng tỏ ra ngao ngán. Tuy nhiên, về lâu dài hiệu quả an sinh xã hội của các trạm dừng nghỉ sẽ rất lớn nên cần phải khuyến khích đầu tư, xây dựng.
Lý giải về sự đìu hiu của 3 trạm dừng nghỉ đường bộ trên, nhiều chuyên gia ngành giao thông cho rằng nguyên nhân chính là vị trí xây dựng các trạm chưa thực sự hợp lý. Từ Hà Nội tới 3 trạm dừng nghỉ trên chưa tới 100 km nên nhiều hành khách vẫn chưa có nhu cầu nghỉ ngơi sau chặng đường ngắn. Ông Nguyễn Khánh Toàn, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Vận tải ô tô VN, cho rằng cần phải xem lại cách làm, đầu tư tại các trạm dừng nghỉ để tránh nlãng phí.
Mở rộng mô hình trạm dừng nghỉ trên cả nước
Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ VN đã chỉ đạo các đơn vị đang quản lý 3 trạm thí điểm, phải nhanh chóng khắc phục những hạn chế, bổ sung các dịch vụ và tăng cường công tác tuyên truyền để thu hút hành khách. Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ VN cho biết sẽ tiếp tục mở rộng mô hình trạm dừng nghỉ trên phạm vi cả nước và kết nối các trạm dừng nghỉ với công tác vận tải. Đặc biệt là các tuyến trên 1.000 km có thể sẽ bắt buộc lái xe phải vào dừng nghỉ tại các trạm do Nhà nước công bố.
1 nhận xét:
việc nên làm vì đây là việc phát triển lâu dài.
Đăng nhận xét