Thứ Tư, 23 tháng 6, 2010

100624- Quốc lộ mới thông xe đã hỏng

Ngày càng có nhiều điểm hư hỏng trên tuyến đường mới đưa vào sử dụng - Ảnh: Chí Nhân
 
Quốc lộ 91B có chiều dài gần 16 km, thời gian từ lúc lập đề án đến khi hoàn thành lên tới 15 năm, nhưng mới đưa vào sử dụng hơn 10 ngày đã bong tróc...

Nhiều vết nứt...

Quốc lộ 91B nối từ quốc lộ 1A đến quốc lộ 91, đi qua ba quận là Ninh Kiều, Bình Thủy và Ô Môn đều thuộc TP Cần Thơ. Ngày 6.6, tuyến đường này chính thức thông xe đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, theo nhiều người dân sống dọc theo hai bên tuyến đường này cho biết, chỉ khoảng một tuần sau ngày thông xe, mặt đường đã bắt đầu xuất hiện nhiều vết nứt ở một số đoạn. 

Tại khu vực Bình Trung, P.Long Hòa (Q.Bình Thủy), ngay giữa lòng đường lớp thảm bê tông nhựa xuất nhiều vết nứt lớn, kèo dài đến 5 - 7m. Chiều ngang điểm nứt này chiếm gần hết phần mặt đường làm cho phần đường còn lại trở nên lồi lõm, nhiều mảng nhựa khô cứng đã tróc ra khỏi kết cấu, nằm lăn lóc ngay bên cạnh.

 

Người dân rất bức xúc và lấy làm khó hiểu khi thấy dưới lớp thảm bê tông nhựa của tuyến quốc lộ chỉ toàn đất với đất!? - Ảnh: Chí Nhân

Cách đó chừng 10m, ngay giữa tim đường, phần thảm bê tông nhựa bị tróc khá nhiều nên đã hình thành một “ổ voi” lớn. Xung quanh là chi chít những vết nứt to nhỏ báo hiệu sẽ tiếp tục bong ra.

 

 

 Ngày càng có nhiều điểm hư hỏng trên tuyến đường mới đưa vào sử dụng

Tiếp tục đi theo hướng về quốc lộ 91, đến đoạn giữa cầu Rạch Cam và cầu Ông Tường chỉ dài khoảng 500m nhưng cũng có nhiều vết nứt. Trong đó riêng dốc cầu Ông Tường cũng có thể đếm được hơn 5 điểm nứt sắp làm bong phần thảm bê tông nhựa.

Một đoạn hư hỏng khá nghiêm trọng khác là từ cầu Ván đến cầu Cây Bông, dài khoảng 1.500m, với hàng chục điểm nứt nẻ, chủ yếu nằm ở phần đường bên trái của hướng đi. Những điểm nứt này chưa lớn nhưng chúng có dấu hiệu liên kết với nhau để kéo thành một vệt dài.

Tai nạn liên tiếp

Chỉ trong 4 ngày (từ 19 - 22.6), đã xảy ra 5 vụ TNGT nghiêm trọng làm 4 người bị thương nặng trên quốc lộ 91B. Đặc biệt, các vụ TNGT này đều xảy ra tại vị trí “ổ voi” ngay trước nhà số 660A1/24 thuộc khu vực Bình Trung (P.Long Hòa). Cụ thể, trong buổi chiều ngày 19.6, đã xảy ra liên tiếp 3 vụ TNGT làm 4 người bị thương, trong đó có một người bị chấn thương sọ não. Nguyên nhân tai nạn, theo nhiều người dân sống tại khu vực trên là do nhiều người điều khiển phương tiện giao thông đang chạy nhanh bất ngờ phát hiện “ổ voi" nên lấn sang trái để tránh và  đã gây tai nạn với các phương tiện đi ngược chiều.

Ngày 21.6, đơn vị thi công đã đến đào bới đoạn này để tiến hành sửa chữa. Tuy nhiên, trong khi thi công đơn vị này không lắp đặt biển báo và đèn chiếu sáng vào ban đêm nên khoảng 19 giờ cùng ngày đã xảy ra vụ TNGT do người điều khiển xe gắn máy bị sụp vào hố đào đường. Đến sáng ngày 22.6, lại tiếp tục xảy ra một trường hợp tương tự.

Nhiều người dân sống dọc hai bên đoạn đường này hết sức bất bình và lấy làm khó hiểu vì thấy phần đường bị đào bới lên để sửa chữa chỉ toàn... đất và nhựa đường, rất ít đá. Theo ghi nhận của chúng tôi tại hiện trường sáng ngày 22.6, phần nhựa được cắt bỏ để đào lên chiếm đến hơn 2/3 mặt đường, chạy dài khoảng hơn 20m. Phần bề mặt bên cạnh còn lại đang tiếp tục xuất hiện nhiều vết nứt chạy dài và có thể dẫn đến bong tróc...

Do quá tải?

Theo ông Lê Minh Cường, Phó trưởng ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng TP Cần Thơ (BQL), hai nguyên nhân cơ bản dẫn tới việc xuất hiện nhiều điểm nứt và bong tróc mặt đường là do lượng xe nhiều hơn thiết kế ban đầu. Cụ thể, quốc lộ 91B được thiết kế từ năm 2000, đến nay khi đưa vào sử dụng thì lượng xe đã tăng lên rất nhiều. Mặt khác, đường được thiết kế cấp III đồng bằng, có khả năng chịu tải 30 tấn, nhưng lượng xe chở quá tải, xe container lưu thông trên đường rất nhiều, nhất là sau khi chính thức thông xe. 

Ông Cường giải thích rằng tuy lễ thông xe chính thức mới được tổ chức, nhưng thực chất nhiều đoạn đã được sử dụng khoảng hơn 3 năm nay, như đoạn từ Km 0 (giao với quốc lộ 1A) - Km 2, đoạn từ Km 2 - Km 5 (cầu Bình Thủy). Trước đây, đường được thiết kế không có cống thoát nước vì hai bên toàn là đồng ruộng. Nhưng hiện nay, người dân xây dựng, san lấp mặt bằng cao hơn mặt đường làm cho mặt đường bị đọng nước dẫn đến xuống cấp.

Riêng đoạn từ Km 5 đến hết tuyến mới được hoàn thành sau này, nhưng vì trong khi thi công lượng xe lưu thông qua lại nhiều nên ảnh hưởng đến mặt đường. “Trong khi đơn vị thi công tiến hành trải thảm bê tông nhựa, do lượng xe quá nhiều, họ chạy lên cả phần vừa trải thảm xong dẫn đến thay đổi kết cấu mặt đường gây nứt, tróc như hiện nay”, ông Cường giải thích.

Đây là tuyến đường huyết mạch nối trung tâm TP Cần Thơ với các tỉnh An Giang, Kiên Giang, và giảm áp lực giao thông trên tuyến quốc lộ 91 đoạn đi qua TP Cần Thơ. Ngoài ra, đây là dự án thành phần thuộc dự án xây dựng tuyến Nam sông Hậu nên khi nối vào tuyến Nam sông Hậu sẽ tạo thêm tuyến đường mới nối TP Cần Thơ - Sóc Trăng - Cà Mau và ngược lại, làm giảm áp lực giao thông trên tuyến quốc lộ 1A và quốc lộ 91 hiện đang bị quá tải.

Mai Trâm - Chí Nhân

nguồn: http://www.thanhnien.com.vn/News/Pages/201026/20100624001505.aspx

Không có nhận xét nào: