Thứ Ba, 4 tháng 1, 2011

110105- Khổ vì làng cổ, phố cổ- Kỳ 1: Làng cổ Đường Lâm...lâm nạn

Làng cổ đầu tiên được công nhận di tích quốc gia đang ngày càng trở nên không khác ngàn vạn cái làng tân kỳ khác, chỉ khác là người dân... kêu quá khổ. Hai khu phố cổ gắn liền với di sản văn hóa thế giới cũng đang đứng trước câu hỏi khổ ải: gìn giữ hay không gìn giữ...

Từ trục đường chính qua trung tâm làng cổ Đường Lâm có thể nhìn thấy lớp lớp nhà cao tầng - Ảnh: Nguyễn Mỹ

 Chưa bao giờ làng Việt cổ Đường Lâm lại ầm ĩ với một vụ cưỡng chế dỡ nhà của dân gây bức xúc như gần đây (Tuổi Trẻ ngày 18-12-2010). Như giọt nước tràn ly, nó làm lộ ra quá nhiều bất cập của một di tích quốc gia đang được quản lý một cách “được chăng hay chớ”.

Đầu tháng 1-2011 chúng tôi trở lại làng Việt cổ Đường Lâm (xã Đường Lâm, thị xã Sơn Tây, Hà Nội), chứng kiến cảnh bà Hà Thị Khanh vẫn đôn đáo đi kêu cứu, kiến nghị về việc ngôi nhà trị giá gần 800 triệu đồng của bà đã bị phá dỡ. Nhà bà Khanh hiện nay bị vỡ toang hoác, vôi vữa, gạch ngói tanh bành, mưa nắng xuyên qua cầu thang lên tầng 2 (đã bị phá ở phía trên) cứ thế thốc vào giữa nhà, nợ nần chồng chất.

Nhiều người sống trong nhà 2, 3 tầng trong xã cứ như đứng ngồi trên... đống lửa, bởi phong thanh nghe tin chính quyền sẽ tiếp tục phá dỡ các ngôi nhà vi phạm “quy chế tạm thời”, “chỉ cho phép xây nhà cấp bốn và vật liệu truyền thống”.

Dân xin trả lại danh hiệu làng Việt cổ

Bà Khanh bị cơ quan chức năng quyết liệt phá dỡ nhà trong gần ba ngày. Gặp chúng tôi, nhiều người làng “đến xem cảnh phá nhà” đã cùng nhau “hô” lại cái kiến nghị bức xúc lúc nhà bà Khanh bị phá dỡ, rằng: Chúng tôi xin trả lại cho Nhà nước danh hiệu nhà cổ làng cổ, bởi 4-5 năm qua, kể từ khi được “vinh danh” là di tích quốc gia, ngoài tám ngôi nhà được trợ cấp vài trăm nghìn đồng/hộ/tháng thì hàng trăm hộ khác không ai được hưởng lợi gì. Đến việc xây nhà để ở cũng không được xây!

Theo điều tra của chúng tôi và theo thừa nhận của chính cán bộ văn hóa ở địa phương: trước, trong và sau khi bà Khanh làm nhà, bị cưỡng chế dỡ một phần nhà; nhiều người vẫn cứ đập nhà cũ xây nhà mới. Có ngôi nhà đầu tháng 1-2011 này vẫn đang xây dở dang, đỏ ối, 2-3 tầng.

Ngay từ cổng làng cổ nhìn vào, nhìn góc nào cũng ngất nghểu nhà cao tầng, hiện đại. Thế cho nên bà Khanh có lý do kêu cứu là bà bị xử ép.

Việc chấn chỉnh quy hoạch, nghiêm khắc bảo vệ không gian làng cổ là hết sức cần thiết, nhưng cơ quan chức năng cần làm việc có tình, có lý, thống nhất quan điểm hơn để người dân có thể tâm phục khẩu phục.

Báu vật bị “bỏ quên”

Xã Đường Lâm có chừng 1 vạn dân, chia làm năm thôn, chỉ có khoảng tám ngôi nhà cổ thật sự mở cửa đón khách. Như vậy, mỗi thôn chỉ có vài ngôi nhà cổ được phát tiền “quét mạng nhện” và trà nước tiếp khách du lịch, mức tiền cũng chỉ 150.000 đồng/tháng/hộ (chỉ có hai hộ được mức cao nhất là 400.000 đồng/tháng).

Hàng trăm hộ khác có thể nói hầu như không được hưởng lợi gì từ việc di tích quốc gia quê mình mở cửa đón du khách nườm nượp.

Trong khi đó quỹ đất ở tại Đường Lâm cực kỳ eo hẹp. Đường Lâm là làng cổ đầu tiên ở Việt Nam được công nhận di tích cấp quốc gia (đến nay cả nước chỉ có hai ngôi làng được công nhận di tích quốc gia là Đường Lâm và Phước Tích, Thừa Thiên - Huế). Theo đó, làng cổ Đường Lâm là nét son văn hóa, là không gian kiến trúc, không gian văn hóa lịch sử tâm linh tiêu biểu, kết tinh nghìn năm của nền văn minh người Việt ở châu thổ Bắc bộ.

Một trong những điểm đáng nói của làng là nhà cửa san sát, đường trong làng theo hình xương cá, dân cư quần tụ sum vầy, mỗi nhà chỉ 200-300m2 đất ở. Diện tích đó là quá nhỏ hẹp với nông thôn.

Vì thế từ đầu những năm 1990, khi nhiều chuyên gia văn hóa lịch sử lên nghiên cứu về Đường Lâm, họ đã cảnh báo cần phải có thiết chế nghiêm túc trong xây dựng, cần có quy chế giãn dân, bảo tồn nhà cổ, kẻo khi được Nhà nước công nhận di tích quốc gia thì làng chỉ còn cái... tên “làng cổ”.

Nhưng suốt hai thập niên qua, phải nói rằng việc cần làm nhất là bảo tồn nhà cổ, đường ngõ cổ, cây cổ thụ, không gian biểu trưng của nền văn minh lúa nước đang có ở Đường Lâm... đã bị bỏ quên. Người dân ồ ạt xây nhà cửa theo hình chóp nhọn, chóp củ hành, nhà ống, nhà kính. Người nơi khác về đầu cơ đất đai ở làng cổ gây nên bao chuyện thị phi.

Quá nhiều bất cập trong quản lý

Một cán bộ văn hóa ở Sơn Tây rất tâm huyết khi trả lời phỏng vấn với chúng tôi: năm 2005 làng cổ Đường Lâm được công nhận di tích quốc gia, đến khoảng năm 2007 quy chế tạm thời về quản lý nhà cổ mới ra đời. Đặc biệt, từ khi ra đời, cán bộ di tích và cán bộ xã cũng chỉ làm mỗi việc là đi nhắc nhở rồi lập biên bản yêu cầu người ta đừng xây nhà cao tầng, hãy xây nhà bằng vật liệu truyền thống. Trong khi để làm được nhà bằng gỗ (vật liệu truyền thống ở làng cổ) thời buổi này chỉ có tỉ phú mới dám đầu tư.

Đặc biệt, sau khi nhắc nhở, lập biên bản, bà con không nghe thì cán bộ cũng đành chịu. Chưa có một vụ cưỡng chế hay phá dỡ công trình vi phạm nào được tiến hành, chưa một giấy phép xây dựng nào được cấp, người dân làm đơn xin xây dựng hay sửa sang, cán bộ không trả lời... họ cũng chỉ biết tự an ủi mình “phải chịu đựng thôi, mình là công dân làng Việt cổ mà”. Bao bức xúc cứ nung nấu cho đến khi xảy ra vụ phá dỡ nhà bà Khanh như vừa qua.

Đến nay, suốt nhiều năm qua chưa có ngôi nhà nào xây mới ở Đường Lâm mà có giấy phép cả. Cán bộ cũng không biết rõ nếu tiến hành cấp phép thì đơn vị nào sẽ đứng ra cho phép?

Người ta đã bàn quá nhiều về việc cần có chính sách giãn dân, cấp đất, cấp tiền cho dân giữ gìn nhà cổ, kiến trúc làng cổ, đồng thời cuộc sống của họ phải dễ chịu hơn; tuy nhiên những “hội thảo” này mới chỉ dừng lại trên bàn giấy.

Có thể nhìn nhận rộng hơn về quá nhiều bất cập ở làng Việt cổ Đường Lâm. Di tích quý của làng “được” trùng tu cẩu thả, đến mức lệch cả hướng đình, lát gạch, lợp ngói, vì kèo sai khiến người dân kêu ca (Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch đã thừa nhận sai sót của đơn vị trùng tu).

Chưa kể nhiều người, chủ yếu đến từ Hà Nội, biến một phần di tích trở thành “nghĩa địa của người thành phố” với các mộ phần giữ và kinh doanh đất “của người âm”. Người dân tự ý treo biển “nhà cổ” rồi tranh giành khách du lịch, nói xấu, khích bác nhau, biến Đường Lâm thành một cái chợ xô bồ. Rất nhiều ngôi nhà cổ bị biến thành nơi nấu cơm thuê cho khách du lịch, rượu bia chè chén đêm ngày...

Đặc biệt đáng sợ là ở đình làng, nóc di tích thiêng liêng, người ta còn treo biển “Quán cơm quê”, ở Xích hậu (một kiến trúc tuyệt đẹp) cũng dựng biển “Có phục vụ WC - vệ sinh”. Nạn chèo kéo khách, ăn xin, bán hàng rong gây xấu mỹ quan và làm rầu lòng du khách về “thái độ ứng xử thị dân” của người làng cổ trong thời đại nhà nhà làm du lịch.

Đó thật sự là nỗi buồn lớn ở di tích quốc gia làng Việt cổ Đường Lâm lâu nay.

Kiến trúc cổ ở Đường Lâm liệu còn bao nhiêu dấu vết? - Ảnh: Diệu Tâm

Đi xuyên làng, không nhận ra làng

Người tâm huyết với làng Việt cổ Đường Lâm đều đau khổ nhận ra làng mình đã bị biến thành một cái làng tân kỳ “kim cổ giao duyên”.

Nhiều du khách gửi xe ngoài cổng làng (hai cái cổng đều bị chặn thu vé, 15.000 đồng/người/lượt vào; xe máy 5.000 đồng/ lượt, ôtô 15.000-20.000 đồng/lượt...), đi bộ xuyên qua làng rồi vẫn hỏi người làng Mông Phụ: “Thưa cụ, cháu hỏi thăm đường đi thăm nhà cổ ở làng cổ Đường Lâm ạ”. Bà con bảo: “Bác đi hết làng tôi rồi mà không trông thấy nhà cổ ư?”.

Điều bị bà con thắc mắc nhiều nhất vẫn là “đường đi” của số lượng tiền không nhỏ có được từ việc thu vé vào làng cổ. Cán bộ ban quản lý di tích làng cổ giải trình với báo chí và người dân rằng: vài trăm triệu đồng doanh thu mỗi năm kia (đã thu được hơn ba năm) chỉ đủ để nuôi bộ máy thu tiền, rồi chi cho hơn chục ngôi nhà cổ mỗi hộ vài trăm ngàn đồng/tháng.

Thu vé du lịch làng cổ chỉ để nuôi người thu vé thế thì lập “trạm thu phí” để làm gì?

NGUYỄN MỸ - DIỆU TÂM

---------------------------------------------

Kỳ sau: Phố cổ... bị treo

Ở cố đô Huế, hai khu phố cổ Gia Hội và Bao Vinh đang trong tình cảnh lụi tàn, phần lớn người dân không muốn làm dân phố cổ vì quá bất tiện...

nguồn: http://tuoitre.vn/Van-hoa-Giai-tri/418919/Kho-vi-lang-co-pho-co---Ky-1 -Lang-co-Duong-Lam-lam-nan.html

110105- Thủ tục đền bù đất thổ cư theo diện giải tỏa

Câu hỏi:

Nhà tôi thuộc quy hoạch theo dự án xây dựng sân Gol Vilar của tỉnh Bình Dương. Giấy công nhận quyền sở hữu nhà đất của nhà tôi cấp ngày 22-03-1988 của tỉnh Sông Bé và có ghi:
Phần 4: Đất thổ cư diện tích là 1680 m2.
Phần 5: là danh bạ tại số xây dựng Sông Bé số 363168

Vậy cho tôi hỏi khi áp dụng giá đền bù UBND tỉnh chỉ đền bù cho nhà tôi là 300m2 thổ cư. Vậy luật sư cho tôi hỏi nhà tôi được đền bù như vậy có đúng hay không? Hay phải đền bù số đất thổ cư theo sổ là 1680m2?
Xin chân thành cảm ơn! [mailto:phucberry@gmail.com]

Công ty Luật Thiên Bình trả lời:

Theo nội dung Quyết định 198/2005/QĐ-UBND ngày 14/9/2005 của UBND Tỉnh Bình Dương về việc qui định hạn mức đất ở trên địa bàn tỉnh Bình Dương thì:

1/ Đất ở của hộ gia đình, cá nhân tại nông thôn bao gồm đất để xây dựng nhà ở, xây dựng các công trình phục vụ đời sống, vườn, ao trong cùng một thửa đất thuộc khu dân cư nông thôn, phù hợp với qui hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

2/ Đất ở tại đô thị bao gồm đất để xây dựng nhà ở, xây dựng các công trình phục vụ đời sống trong cùng một thửa đất thuộc khu dân cư đô thị, phù hợp với qui hoạch xây dựng đô thị đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

3/ Hạn mức đất ở tại các xã, phường, thị trấn:
a- Các phường trong thị xã Thủ Dầu Một, các thị trấn tại các huyện Thuận An, Dĩ An : Hạn mức đất ở không quá 160 m2.
b- Các thị trấn tại huyện Bến Cát, Dầu Tiếng, Tân Uyên, Phú Giáo : hạn mức đất ở không quá 200 m2.
c- Các xã còn lại trong thị xã Thủ Dầu Một và các huyện (trừ 3 xã An Linh, An Bình, Tam Lập huyện Phú Giáo): hạn mức đất ở không quá 300 m2.
d- Ba xã An Linh, An Bình, Tam Lập huyện Phú Giáo : hạn mức đất ở không quá 400 m2.
đ- Đối với các vùng có tập quán sống chung nhiều thế hệ : hạn mức đất ở không quá gấp hai lần hạn mức đất ở tại khu vực.

Theo đó, việc GCN được cấp năm 1988 ghi diện tích 1680 m2 là đất thổ cư; Theo cách hiểu của chúng tôi có thể do lỗi ghi chép, hoặc do người sử dụng đất khai không đúng sự thật, hoặc tại thời điểm được cấp GCN có sai sót cho nên dẫn đến việc diện tích đất ở được công nhận là không rõ ràng hoặc được ghi nhận là cao hơn hạn mức cho phép.

Về nguyên tắc chung khi Nhà nước thu hồi đất được ghi nhận trong các chính sách pháp luật hiện nay là: Nhà nước thu hồi đất của người đang sử dụng vào mục đích nào thì được bồi thường bằng việc giao đất mới có cùng mục đích sử dụng, nếu không có đất để bồi thường thì được bồi thường bằng giá trị quyền sử dụng đất tính theo giá đất tại thời điểm quyết định thu hồi đất.

Diện tích bồi thường là diện tích được xác định trên thực địa - thực tế đo đạc diện tích thu hồi của từng người sử dụng đất. Ngoài ra, việc hỗ trợ đối với đất nông nghiệp trong khu dân cư và đất vườn, ao không được công nhận là đất ở theo quy định tại Điều 21, Nghị định 69/2009/NĐ-CP quy định: Hộ gia đình, cá nhân khi bị thu hồi đất vườn, ao trong cùng thửa đất có nhà ở trong khu dân cư nhưng không được công nhận là đất ở; đất vườn, ao trong cùng thửa đất có nhà ở riêng lẻ; đất vườn, ao trong cùng thửa đất có nhà ở dọc kênh mương và dọc tuyến đường giao thông thì ngoài việc được bồi thường theo giá đất nông nghiệp trồng cây lâu năm còn được hỗ trợ bằng 30% – 70% giá đất ở của thửa đất đó; diện tích được hỗ trợ không quá 05 lần hạn mức giao đất ở tại địa phương.

nguồn: http://nhadat.thanhnien.com.vn/tinchitiet/61/23887/thu-tuc-den-bu-dat-tho-cu-theo-dien-giai-toa/

Thứ Bảy, 1 tháng 1, 2011

110102- Cân bằng các nguồn năng lượng trong nhà theo phong thủy

Lựa chọn màu sắc tối sáng, chất liệu đồ đạc hay các yếu tố âm dương khác đều ảnh hưởng mạnh mẽ tới cách gia chủ cảm nhận cuộc sống.
Nhà phong thủy thế giới Lillian Too cho biết, mỗi góc trong một căn nhà đều đặc trưng cho một loại năng lượng nhất định, ảnh hưởng tới các giác quan và cách chúng ta cảm nhận cuộc sống.

 

Như vậy, làm thế nào chúng ta có thể xác định được nguồn năng lượng vô hình - đóng vai trò to lớn ngay trong chính không gian sống của bạn?

 

Trước hết, chúng ta phải hiểu một điều cơ bản  rằng năng lượng vô hình đóng vai trò cốt yếu trong việc sinh sôi hay hủy hoại cuộc sống của chính chủ ngôi nhà. Bàn tới vấn đề cân bằng nguồn năng lượng đó, có nhiều yếu tố tâm điểm, bao gồm việc sử dụng chất liệu cứng hay mềm, kết hợp các yếu tố âm dương và sự sắp đặt màu sắc.

 

Chất liệu - cứng cáp hay mềm mại?

 

Nói về việc chọn chất liệu cho phù hợp với phong thủy, cảm nhận chất liệu và cảnh quan là hai yếu tố quyết định làm nên sự hòa hợp về không gian sống. Chính việc đụng chạm vào đồ vật đã tạo ra một sự tương tác về cảm xúc - ảnh hưởng tới tâm trạng của chúng ta.

 

Những nguyên liệu như đá cẩm thạch hay đá Granite mang đến những cảm giác mát lạnh, hay là yếu tố Âm; nhưng những yếu tố của hiệu ứng ngẫu nhiên cũng tạo ra được yếu tố âm. Kết quả là các yếu tố kiểu như vậy nên được sử dụng ngay trong các không gian mở của ngôi nhà: phòng khách, phòng ăn, nhằm mục đích mang sự sống sinh động vào không gian sống.

 

Một chất liệu xây dựng khác được chú ý trong mục này là ngói – sử dụng ngói đồng nhất.

 

Nghe có vẻ điều đó tạo ra một hiệu ứng thị giác đơn điệu; nhưng chính cái đơn điệu đó tạo nên cảm nhận về xúc giác ấm áp hơn. Những nguyên liệu như vậy nên được dùng ở các khu vực công cộng và bán công cộng trong nhà. Bên cạnh đó, cần chú ý thêm việc  sử dụng những chất liệu “mềm” như thảm và màn, bởi chúng giúp cân bằng những bề mặt cứng một cách tối đa.

 

Gỗ được xem là chất liệu ấm áp nhất, mang tới cảm giác thư thái cho bất kì không gian nào. Chất liệu này nên được sử dụng riêng cho những khu vực riêng tư trong nhà: phòng ngủ, góc học tập, để tạo ra yếu tố Âm thanh bình, yên tĩnh.

 

Những chất liệu mềm nên được dùng để phủ sàn, dải lên đồ vật với mục đích trang hoàng cho ngôi nhà lẫn tạo ra độ cân bằng về thị giác.

 

Trong khi những chiếc thảm cho phép không gian sống có được những nét mềm mại do màu sắc và sự đồng nhất của họa tiết làm nền cho đồ vật trong nhà; thì những chiếc rèm cửa lại tăng cảm giác mềm mại cho tường nhà, giảm đi cảm giác kín bức do chính bốn khung tường tạo ra.

 

Tuy vậy, cần chú ý đặc biệt khi lựa chọn các loại rèm cửa ở đây – bởi đồ đạc trong phòng của bạn khi được kết hợp với các loại rèm cuốn hay rèm treo theo các màu sắc khác nhau. cũng tạo ra các hiệu ứng hoàn toàn khác biệt.

 

Nếu rèm cuốn dùng với đá cẩm thạch và đồ đạc làm từ thép thì tạo ra hiệu ứng trơn nhẵn, tông-đơ; ngược lại, nếu cũng là hệ thống rèm cuốn đó mà gia chủ kết hợp với gỗ và bộ ghế sô-fa thì cảm giác ở đây sẽ ổn định và dễ chịu hơn.

 

Vì thế, nên chú ý việc cân bằng giữa các yếu tố thô cứng và mềm mại trong không gian nhà ở. Tuy vậy, không bao giờ được quá chú trọng đến chỉ một trong hai yếu tố đó trong cùng một thiết kế.

 

Không bao giờ quá chú trọng đến chỉ một trong hai yếu tố thô cứng và mềm mại trong cùng một thiết kế.
 

Sự cộng hưởng giữa Âm và Dương

 

Thuật ngữ Yin (Âm) và Yang (Dương) mô tả mức độ của năng lượng của không gian sống. Khi người ta nói một không gian sống có quá nhiều yếu tố dương hoặc âm, có nghĩa là người ta bàn về lượng ánh sáng và âm thanh trong chính không gian đó.

 

Ánh sáng mặt trời được xem là nguồn năng lượng “Dương” tối ưu nhất. Tuy vậy, quá nhiều ánh mặt trời có thể làm yếu tố “dương” ở đây trở nên khắc nghiệt với không gian sống. Giải pháp cho hiện tượng này là chú ý tới việc cân bằng các cửa sổ trong phòng. Quá nhiều cửa sổ là không tốt bởi không những chúng để cho yếu tố Dương vào quá nhiều, mà chính không gian đó cũng bị phơi bày và ảnh hưởng quá nhiều bởi môi trường xung quanh.

 

Có thể kiểm soát các yếu tố thiên nhiên thông qua các thiết kế của ngôi nhà. Sử dụng các kính điện tử thấp, màn che phủ cửa loại lớn, các thiết bị che nắng hoặc kết hợp với các chất liệu hấp thụ ánh nắng mặt trời như chất liệu đá lát sàn tối màu.

 

Cũng cần chú ý tới việc phản xạ ánh sáng vào ban đêm: nếu chọn đá lát sàn màu tối thì chủ nhân ngôi nhà cũng cần một hệ thống chiếu sáng nhân tạo hiệu quả. Có thể tận dụng những bức tường của ngôi nhà như một thiết bị khuếch tán ánh sáng nhằm tạo nên bầu không khí ấm áp.

 

Không gian thiết kế cần được cân bằng về ánh sáng. Với phòng ngủ, dùng lưới ánh sáng tạo hiệu ứng phát tán cho cả trần nhà, sau đó dùng các đèn nhỏ làm điểm nhấn cho những góc nổi bật của cả căn phòng.

 

Với năng lượng âm thanh, mấu chốt ở đây là cân bằng âm thanh cộng hưởng với không gian. Mỗi không gian đều tạo ra một tiếng vang nhất định. Và độ vang này cứ giảm dần do sự kết hợp cùng với đồ nội thất trong nhà như màn cửa, cây cối, vật liệu bề mặt…

 

Đặc biệt, sử dụng gỗ hoặc thảm cho phòng ngủ không chỉ làm giảm đi sự cứng cáp, thô kệch của không gian căn phòng mà cũng cho phép yếu tố cộng hưởng âm thanh được hấp thụ đáng kể. Tuy vậy, cần chú ý tới việc giảm thiểu yếu tố âm thanh, bởi giảm quá nhiều thì không gian sống sẽ có quá nhiều yếu tố Âm - quá tĩnh.

 

Như vậy, cân bằng tốt được việc sử dụng chất liệu trong không gian sống xác định là yếu tố trọng tâm để kiểm soát yếu tố Dương của ngôi nhà.

 

Màu sắc tối và sáng

 

Màu sắc đóng vai trò thiết yếu trong cách chúng ta cảm nhận không gian. Màu sắc tươi sáng (Dương) mang tới bầu không khí tràn đầy năng lượng - trong khi màu tối hơn (Âm) lại tạo ra cảm giác trầm tĩnh nhẹ nhàng hơn.

 

Ví dụ, nếu tất cả những bức tường nhà bạn được sơn màu trắng thì cảm giác bất ổn sẽ áp đảo tâm trí bạn, bạn sẽ thấy hoàn toàn bối rối và lộn xộn. Ngược lại, một căn phòng quá tối lại làm giảm đi nguồn năng lượng nội lực của bạn, gậy ra tình trạng thờ ơ và khí chất buồn rầu.
 
 
 

Vậy câu hỏi đặt ra là chọn màu nào cho nơi nào trong nhà?

 

Một tip dễ ứng dụng nhất ở đây là xác định rõ không gian mà bạn sẽ thiết kế và ứng dụng theo những nguyên tắc cơ bản của “The 8 Mansions Chart” (Biểu đồ Bát Gia). Ví dụ, một phòng khách nằm ở phía Bắc nên dùng màu trắng và đen hoặc xanh, trong khi nếu phòng này nằm ở phía Đông thì màu xanh sáng kết hợp với màu trắng sẽ là lựa chọn tuyệt vời nhất.

 

Biểu đồ Bát Gia cho biết liệu gia chủ và ngôi nhà có hợp nhau hay không.
 
Như vậy, khi bạn thiết kế bất kì không gian sống nào, nên nhớ rằng những yếu tố bạn chọn sẽ quyết định rất nhiều tới sự cân bằng các nguồn năng lượng và cách mà chúng ta tìm ra yếu tố cân bằng phụ thuộc vào cách bạn biến hóa màu sắc vật liệu mà bạn sử dụng.
 
Oanh Oanh

110102- Giải pháp khôi phục sinh khí cho ngôi nhà

Theo Lillian Too, có nhiều cách khác nhau để khôi phục ngôi nhà trong tình trạng "bí" sinh khí và trì trệ khó chịu.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Dùng ánh sáng đèn

 

Trong nguyên tắc chiếu sáng phong thủy, gia chủ nên chú ý về việc dùng đèn chiếu ánh sáng ở bất kì khu vực nào trong ngôi nhà có năng lượng âm.

 

Trong phong thủy, ánh sáng tượng trưng cho năng lượng dương, gia chủ nên chú ý luôn giữ cho ngôi nhà được sáng sủa, đặc biệt vào ban đêm nhằm tạo sự cân bằng tốt trong nhà.
 
Vật trang trí và ánh sáng không chỉ làm đẹp góc nhà mà còn tạo phong thủy tốt.
 

Vì thế, dùng đèn tròn để chiếu sáng trong phong thủy là tốt nhất, vì hình dạng của nó tượng trưng cho chu kỳ vô tận của vận may. Nếu chân đèn màu đỏ thì càng tốt hơn vì màu đỏ là màu dương, mang lại may mắn.

 

Trong khi đó, nếu dùng đèn bàn có chụp bằng giấy thì không có vẻ thân thiện. Nếu gia chủ chọn loại đèn này thì nên chọn loại đèn có chụp rộng để cho vùng chiếu sáng được tỏa rộng.
 
Đèn chiếu rất có ích khi nó chiếu trực tiếp vào bức tường phía Nam của căn phòng. Chú ý rằng đèn chiếu không quá sáng khi nó phát ra năng lượng dương quá mức và không tốt cho gia đình bởi cốt lõi của việc điều chỉnh theo phong thủy là nhằm tạo ra sự cân bằng.

 

Đèn chùm pha lê trang trí, cải thiện luồng khí trong nhà và cải thiện các mối quan hệ.
  
Đối với những căn hộ dùng đèn chùm pha lê, đây là một trong những công cụ kích hoạt phong thủy mạnh mẽ nhất bởi chúng phản chiếu và tăng cường ánh sáng, đem lại sự ấm áp và nồng nhiệt. Treo đèn chùm ở góc phía Nam của căn phòng để kích hoạt khí chủ về công danh sự nghiệp.
 
Ngoài ra, đèn chùm pha lê rất hợp với hướng Tây Nam. Đây chính là nơi sự kết hợp giữa hành Thổ và hành Hỏa mang lại nhiều cơ hội cho tình yêu của mỗi thành viên trong gia đình. Treo đèn ở hướng này có thể giúp cho tình cảm vợ chồng ngày càng thắm thiết và các thành viên trong gia đình khác đến tuổi lập gia đình sẽ gặp may mắn trong tình yêu.
 
Dịch chuyển năng lượng

 

Nếu theo trực giác nhận thấy ngôi nhà ngột ngạt thì gia chủ nên dành thời gian để cung cấp năng lượng cho vùng không gian sống thiếu sinh khí đó.

 

Cách đơn giản nhất để tiến hành tiếp năng lượng cho những góc như vậy là mở các cửa lớn và cửa sổ, giũ sạch thảm và màn cửa, đồng thời dịch chuyển tất cả các đồ đạc ra khỏi vị trí hàng ngày khoảng 45cm. Điều này sẽ buộc năng lượng khí nơi gia chủ sống phải dịch chuyển.

 

Chú ý mở các cửa sổ lớn để đón năng lượng dương vào nhà.
 

Ngoài ra nên bật tất cả đèn và quạt của phòng lên trong một khoảng thời gian ngắn và nếu muốn, gia chủ có thể sơn mới tường nhà.

 

Dọn dẹp đồ cũ
 

Đây có thể là giải pháp tạm thời nhưng nó sẽ giúp mang đến sinh khí tươi mới cho căn nhà gia chủ lẫn nâng cao tinh thần cho những thành viên sống trong ngôi nhà đó.

 
Tạo sinh khí cũng có nghĩa là loại bỏ những vật dụng không cần đến, làm sạch bụi bẩn và những đồ không cần thiết trong ngôi nhà. Sau khi thực hiện công đoạn này, gia chủ sẽ cảm nhận rất rõ về một ngôi nhà được tiếp thêm năng lượng hay “đảo khí”. Điều đó có nghĩa là gia chủ đã loại bỏ được những năng lượng cũ mốc, trì trệ và cung cấp nguồn năng lượng mới cho toàn bộ không gian sống.
 
Cốc, ly vỡ ám chỉ quan hệ bất hòa giữa các thành viên trong gia đình.
 
Thêm vào đó, tất cả các đường ống nước dẫn nước và dây điện hư hỏng hay những chỗ tắc nghẽn, rò rỉ cần được sửa chữa ngay lập tức để tránh âm khí tích tụ, gây bất hòa và phá vỡ các mối quan hệ trong gia đình. Trong phong thủy, việc trưng bày những đồ sứt mẻ, hư là điều tối kỵ với việc luôn giữ cho khí trong nhà tươi mới,
 
Oanh Oanh
Tổng hợp Fengshui for A Calm and Happy Life

110102- Phong thủy khuôn mặt: Bí ẩn của vầng trán cao

Khoa học Phong thủy cho rằng vầng trán hay Vùng trí tuệ là phần quan trọng nhất trên khuôn mặt người nói chung.

Dựa trên khoa học hiện đại, phong thủy cho khuôn mặt phụ thuộc vào sự kết hợp duy nhất của việc đánh giá các đường nét trên khuôn mặt (Physiognomy), đánh giá kết cấu hộp sọ (Phrenology) trong tương quan so sánh với Biểu đồ sống của một cá nhân, để từ đó mà xác định được tính cách và đoán định được đường đời của người đó.

                                                     

Có hàng triệu người cư trú trên Trái Đất và không có trường hợp hai người có khuôn mặt y hệt nhau, thậm chí đó là trường hợp của các cặp song sinh đi chăng nữa (những cặp song sinh thì có đường chỉ tay giống nhau nhưng vân tay thì hoàn toàn khác).

 

Vì vậy, có thể xem khuôn mặt là yếu tố đáng tin tưởng để nhận xét về tính cách của một ai đấy. Tuy vậy, hoàn toàn không thể xác định rõ hay phân biệt đâu là khuôn mặt có phong thủy tốt và hiếm người có, hay đâu là khuôn mặt của người “prosopagnosia” (theo tiếng Hy Lạp: prosopon đồng nghĩa với “khuôn mặt” và agnosia đồng nghĩa với “thiểu năng” hay “ngu dốt”).

 

Người kinh doanh thường quan tâm nhiều tới phong thủy khuôn mặt, bởi điều này giúp họ tìm kiếm những đối tác dễ đàm phán hay hợp cách làm ăn.

 

Một khuôn mặt nói chung chia ra làm 3 phần, trong đó, phần vầng trán gần như được xem là quan trọng nhất, bởi nó hoàn toàn không bị hòa lẫn với bất kì phần nào khác trên khuôn mặt, trừ tóc ra.

 

Tuy vậy, vầng trán nói chung không có một đặc điểm nào dễ nhận ra như mắt hay miệng. Đây chính là lí do các thầy phong thủy gọi là Vùng trí tuệ.

 

Khi xét tới phong thủy của vầng trán, người ta cũng chia nó ra làm ba phần: vùng Tưởng tượng (Imagination) nằm trên cùng, gần đường chân tóc nhất, tiếp đó đến vùng Trí nhớ (Memory) nằm giữa và sau cùng là vùng nằm phía trên đường chân mày - vùng Quan sát (Observation).

 

Ba phần quan trọng nói chung của vầng trán người.
 

Theo các nhà khoa học phong thủy, phần vầng trán nằm sát ngay trên đường chân mày cũng được chia thành các vùng nhỏ có mức độ phát triển khác nhau tập trung vào khả năng của Vùng Quan Sát.

 

Khoa học phong thủy cho khuôn mặt cũng chỉ ra vùng Quan sát là phần quan trọng nhất của vầng trán, đưa ra được những nhận xét sâu sát nhất về khả năng nổi bật của một cá nhân nào đó.

 

Nghiên cứu các trường hợp các danh nhân:

 

1. Pablo Picasso
 
 
Xem xét kĩ bức họa của danh họa người Tây Ban Nha này, dễ dàng nhận thấy khu trên cũng của vầng trán chiếm đến phần lớn diện tích của toàn bộ khu vực này.

 

Sức tưởng tượng vượt trội của Picasso được ví như một huyền thoại đem nghệ thuật của cả thế giới vượt xa những giới hạn thông thường của kiểu cách, màu sắc, đặc biệt là trong lĩnh vực hội họa và điêu khắc - trường phái lập thể ảnh hưởng đến toàn bộ nghệ thuật thế giới trong thế kỉ 20 .

 

2. Marlon Brando

 


Với phần lớn trường hợp các ca sĩ và diễn viên, các ngôi sao lớn hay diễn viên có tiếng đều sở hữu một vầng trán với khu vực Quan sát tương đối rộng.

 

Lấy Marlon Brando làm điển hình. Nam tài tử này có vầng trán đẹp với phần trên cùng trán (vùng Tưởng tượng) lẫn phần dưới cùng (vùng Quan sát) đều khá “đẹp phong thủy khuôn mặt”.

 

Nếu vùng Tưởng tượng rộng mang đến những ý tưởng sáng tạo mới mẻ và độc đáo thì vùng Quan sát hợp phong thủy sẽ cho phép người sở hữu nó khả năng nhận thức và gắn chặt tâm trí với những cái chi tiết nhất của sự vật xảy ra quanh anh ta.

 

Đây là món quà của tạo hóa giúp cho bất kì ai sở hữu nó dễ dàng thành đạt trong những công việc đòi hỏi sự đánh giá và tự điều chỉnh.

 

Thông thường, những người có vai vế trong xã hội – các ông chủ, thường có vùng Quan sát khá rộng và đẹp, đây chính là lí do vì sao khó có nhân viên cấp dưới nào qua mắt được họ; đơn giản bởi những ông chủ như vậy chẳng bao giờ bỏ lỡ bất kì cái gì xảy ra trước mắt mình. 

 

3. Margaret Thatcher

 

 

Có một lẽ dĩ nhiên rằng chẳng có người đàn ông nào ngại ngùng trước chuyện vuốt ngược mái tóc mình ra đằng sau và để lộ nguyên vầng trán mình, cho dù số tóc đó chỉ là vài sợi lăn tăn.

 

Riêng đối với phụ nữ, đó là cả vấn đề. Khi đứng trước một phụ nữ chải tóc gọn gàng và hất ngược ra phía sau đầu, điều đó có nghĩa là bà/cô ấy rất tự tin với chuyện họ là ai và họ muốn gì.

 

Trường hợp với Margaret Thatcher, nữ Nam tước Anh này chiếm vị trí thứ 16 trong danh sách 100 người Anh vĩ đại nhất mọi thời đại, thực hiện bởi BBC năm 2002.  Với vai trò lãnh tụ Đảng Bảo thủ Anh kiêm thủ tướng Anh trong suốt thập niên 1980 – đây là người phụ nữ duy nhất đến nay giữ cả hai chức vụ này.

 

Mái tóc vuốt ngược gọn gàng, xoăn nhẹ, bồng bềnh là vẻ ngoài ít bị thay đổi nhất của bà qua năm tháng.

 

 Oanh Oanh

Nguồn Zorra

110102- 8 linh vật cho cuộc sống trường thọ

Nữ phong thủy Lillian Too cho rằng trái đào chín, bình hồ lô hay rùa đầu rồng luôn biểu trưng cho cuộc sống lâu dài.
Gia tăng tuổi thọ của mọi thành viên trong gia đình bằng cách trưng những biểu tượng của tuổi thọ trong nhà, kích hoạt tác động của những biểu tượng đó là một yếu tố quan trọng của thuật Phong Thủy.
 
Dưới đây là 8 vật phong thủy được bậc thầy phong thủy Lillian Too đề cập đến trong bài viết đăng trên trang The World of Feng Shui (Tạm dịch: Thế giới Phong Thủy):
 
Thọ tinh công
 
Tranh ông thọ hay Nam cực Tiên ông luôn đi cùng với hình ảnh trái đào và hạc tiên.
 
Ông Thọ là biểu tượng được trưng bày rất phổ biến trong các gia đình ở Trung Quốc. Đây là một trong ba vị tiên Phúc - Lộc - Thọ được biết đến nhiều nhất với hình ảnh một ông già mặc áo choàng vàng, tay cầm gậy có treo một quả đào (trái đào là biểu tượng của sự bất tử) và một nậm rượu.
 
Theo nữ phong thủy Lillian Too, treo tranh ông Thọ ở nơi thoáng, rộng, nơi tầm mắt gia chủ dễ hướng đến nhất (thường là lối ra vào chính của căn phòng), sẽ có tác dụng mang tới sức khỏe tốt cùng cuộc sống trường thọ, êm đềm cho gia chủ.
 
Bình hồ lô
 
 
Người Hoa cho rằng hình dáng của quả hồ lô tượng trưng cho trời và đất thống nhất trong một thể thu nhỏ.
 
Bình hồ lô hay một bầu rượu là biểu tượng đầy quyền năng của cuộc sống trường thọ, may mắn và dào dạt phước lành. Ta thường thấy trong tranh ông Thọ, có hươu và hạc đi theo, đồng thời vị tiên này cũng mang theo một bầu rượu mà dân gian vẫn cho rằng nó chứa rượu trường sinh bất tử.
 
Hình dáng chiếc hồ lô cũng là biểu tượng cho trời và đất được nối bằng một đoạn eo tý hon, trong đó nửa trên tượng trưng cho thiên đường, nửa dưới là trái đất.
 
Vì thế, người Hoa luôn quan niệm rằng treo bình hồ lô ở một góc nào đó trong nhà mình là điềm tốt. Nữ phong thủy Lillian Too thì khuyên tốt hơn hết là đặt bình hồ lô bên cạnh giường ngủ để giúp người ốm mau khỏi bệnh hay có tác dụng hóa giải tâm trí bực dọc, khó chịu của người nằm trên giường đó.
 
Chim hạc
 
Ở Việt Nam, chim hạc là con vật của đạo giáo. Những hình ảnh hạc đậu trên lưng rùa để nhấn mạnh sự giao thoa hài hòa của âm dương.
  
Việc sử dụng hạc (hay "Nhất phẩm điểu") làm biểu tượng của sự may mắn và sự trường thọ bắt nguồn từ xa xưa, dưới thời của hoàng đế Phục Hy (Trung Hoa). Mỗi tư thế của chú hạc đều mang một ý nghĩa nhất định:
 
Nếu là hạc đang bay vút lên lên trời, nó tượng trưng cho một thế giới bên kia tốt đẹp, phiêu du, bởi vì khi ai đó chết đi, linh hồn của người ấy sẽ ngồi trên lưng hạc và được hạc chở lên thiên đường. Cũng bởi lý do đó, trong đám tang của người Hoa, con hạc thường được đặt ở giữa nắp áo quan. Riêng với hạc thấp thoáng giữa những đám mây lại tượng trưng cho tuổi thọ, sự uyên bác, sáng suốt và cuộc sống vương giả. Hình ảnh ấy còn hàm ý chủ nhân đang vươn tới một vị trí cao, đầy quyền lực.
 
Trên trang web phong thủy của Lillian Too, bà nhấn mạnh loài “chim tiên” này biểu trưng cho tính trường tồn, hạnh phúc và những chuyến bay suôn sẻ. Người ta trưng tượng con hạc ở trong nhà hay ngoài vườn để kích hoạt sự giao thoa đồng điệu của hạnh phúc và tính hài hòa nói chung.
 
Nếu đặt một bức tượng hạc nhỏ hoặc treo tranh hạc ở phía Nam thì con hạc đó sinh sôi nhiều cơ hội tốt; nếu ở phía Tây thì nó mang vận may cho con trẻ nhà gia chủ; phía đông thì hạc chở khí tốt có lợi cho con trai và cháu trai; và nếu nằm ở phía Tây Bắc, nó kích hoạt sự trường tồn cho cả dòng tộc nhà gia chủ, đặc biệt là tuổi thọ của tộc trưởng.
 
Hươu
 
Hươu được xem là con vật phong thủy mang nhiều điềm lành nhất.
 
Người Trung Quốc quan niệm hươu là biểu tượng cho tốc độ, tính bền vững và cuộc sống lâu dài.
 
Chữ “hươu” trong tiếng Hoa được đọc là “lu”, phát âm hơi giống một chữ Hoa khác có nghĩa “thu nhập tốt và giàu có”. Chính vì thế người ta hay treo tranh hươu trong văn phòng làm việc để cầu mong công ty mình ăn nên làm ra, hoặc treo trong nhà để cả gia đình gia chủ đó có thể an hưởng cuộc sống lâu dài nhưng êm đềm và sung túc.
 
Rùa
 
Rùa đầu rồng hay Long quy, có tác dụng hóa giải tranh cãi, đem lại nhân duyên tốt.
 
Con rùa nhỏ bé là một trong bốn sinh vật thiên đàng của bà Mẹ Thiên Nhiên còn tồn tại cho đến ngày nay. Truyền thuyết vẫn quan niệm rằng nuôi rùa sống trong nhà thì người đứng đầu dòng tộc ấy sẽ thọ cả trăm tuổi.
 
Con rùa giấu trong cơ thể và trong những hoa văn trên mai nó tất cả bí mật của trời và đất. Tục truyền rằng khi Ban Cố tạo ra thế giới, ông đã dùng những chú rùa như những chiếc cột chống để giữ vạn vật. Phần gù ở lưng con rùa được coi là trời và phần bụng của chúng là đất, khiến nó trở nên bền vững với thời gian.
 
Nếu nhìn kỹ con rùa, người ta sẽ nhận thấy nó có một chiếc đầu rắn và một chiếc cổ rất dài. Các nhà phong thủy thường hay trưng trong nhà con rùa đầu rồng để có thật nhiều vận may. Các doanh nhân trưng hình ảnh này phía sau chỗ làm việc thì sẽ can đảm hơn trong việc ra quyết định đồng thời tránh được những rủi ro trong kinh doanh.
 
Rùa không chỉ là biểu tượng của cuộc sống trường tồn, đó còn tượng trưng cho sự bảo vệ, hỗ trợ vô hình lẫn sự giàu sang thịnh vượng. Trong khoa học phong thủy, Lillian Too chỉ ra hình tượng con rùa đồng nghĩa với những quả đồi phòng vệ nằm ở phía bắc. Tượng rùa nằm ở phía bắc nhà gia chủ được cho là thu hút vượng khí giàu sang, sức khỏe tốt; nếu đặt ở phía bắc phòng làm việc, bạn sẽ nhận được nhiều năng lượng hỗ trợ vô hình cho công việc và sự nghiệp của mình.
 
Trái đào
 
Trái đào chín là bộ phận có giá trị tượng trưng nhất của cây đào.
 
Không có thứ hoa trái nào giàu tính biểu tượng như trái đào, thậm chí mỗi bộ phận trên cây đào cũng chứa đựng hàm ý riêng: cây đào xum xuê trái là lời cầu mong sức khỏe đến mọi thành viên gia đình, gỗ đào để chống lại những linh hồn quấy phá hoặc yêu ma (thời xưa cung tên, mũi tên thường được làm bằng gỗ đào). Nhưng nhìn chung, bộ phận có giá trị biểu tượng lớn nhất vẫn là quả đào.
 
Theo truyền thuyết, đào là một những loài cây được trồng trong vườn Bất Tử ở núi Thánh và trong khu vườn của Vương Mẫu nương nương, nổi tiếng đến mức Vua khỉ Tôn Ngộ Không thèm khát đến độ phải đi ăn trộm thứ quả này để được trường sinh bất lão... Bày một cành đào bằng ngọc bích hoặc treo tranh vườn đào tiên trong phòng khách sẽ giúp kích hoạt nguồn năng lượng trường thọ trong ngôi nhà gia chủ.
 
Cây tre
 

Treo tranh cây tre trong văn phòng và nhà ở sẽ tạo ra năng lượng bảo vệ và đem may mắn cho gia chủ, đặc biệt dễ vượt qua những giai đoạn kinh doanh khó khăn và ngày càng phát đạt.
 
Cây tre từ lâu đã được xem là biểu tượng của tài lộc trường kì bởi tính kiên cường và khả năng xanh tốt cả bốn mùa, đặc biệt là những ngày đông.
 
Những mắt tre có ngạnh tượng trưng cho trường thọ và thịnh vượng, có khả năng sống từ hết thế hệ này qua thế hệ khác của khóm tre; trong khi thân tre cứng cáp và dẻo dai lại biểu tượng cho cuộc sống không bệnh tật và ốm đau. Tất cả những bộ phận đấy đều ngầm ý đem lại vượng khí cho sức khỏe các thành viên trong gia đình.
 
Trưng cây tre ở góc phía đông phòng khách hoặc trong thư viện/phòng học trong nhà đều có tác dụng kích hoạt nguồn năng lượng bảo vệ và may mắn với sức khỏe cho gia chủ.
 
Bát tiên (The Eight Immortals)
 
“Bát Tiên quá hải” là một trong những hình ảnh thường thấy.
 
Người ta thường treo tranh Phúc Lộc Thọ trong ngày xuân để mong được vừa Phước, con cái đầy nhà, mong Lộc tài sản đầy kho và Thọ lâu trăm tuổi để được hưởng hết những thứ này. Trong khi đó, có nhiều nhà treo tranh Bát Tiên để mong nhận được phép lạ trường thọ và may mắn từ một trong tám vị tiên này.
 
Tám vị Bát Tiên này, trong đó có sáu tiên ông và hai tiên bà (có giai thoại cho rằng chỉ có duy nhất một người phụ nữ trong Bát Tiên), được người Hoa lưu truyền rằng họ từng sống tại những mốc thời gian lịch sử khác nhau, giữ những quyền năng riêng, nhưng đều có một điểm chung là sống bất tử trong mọi hoàn cảnh nào do họ được nếm qua rượu vào đào tiên; Chính vì thế, người ta thường vẽ tranh Bát Tiên đang cầm những nậm rượu tiên và trái đào chín trên tay.
 
Theo nữ phong thủy Lillian Too, nên đặt tượng hoặc treo tranh Bát Tiên trong phòng khách để ngôi nhà của gia chủ có thể hút được nhiều điềm lành cho sức khỏe, hạnh phúc và may mắn.
 
Oanh Oanh
nguồn: The World of Fengshui