Theo đánh giá của các chuyên gia, hàng ngày, thủ đô nước Nga phải chứng kiến 800 vụ kẹt xe do nhiều nguyên nhân khác nhau: do đậu đỗ xe bừa bãi, hệ thống đèn giao thông hoạt động không tốt, thiếu những tuyến giao nhau tiện lợi giữa các con đường để tháo bớt lượng xe dồn đọng. Đôi khi, chỉ cần thay đổi chỗ ngoặt, hay lập ra những khoảng rẽ ven lề làm bến dừng cho những chiếc bus kềnh càng là có thể giải quyết được vấn đề.
Trung tâm Chống tắc đường, vừa bắt đầu hoạt động, được thành lập trên cơ sở xã hội.
Theo Aleksandr Shumski, để giải quyết những vấn đề về giao thông, chính người dân Mátxcơva, những người phải vật lộn với tình trạng ùn tắc giao thông mỗi ngày trên các con phố của thủ đô, sẽ có thể nêu ra những biện pháp tốt nhất để đấu tranh với tắc nghẽn giao thông.
"Đây là một sáng kiến cộng đồng, có mục tiêu lập ra một trung tâm kiểm soát xã hội đối với mạng lưới giao thông trong thành phố. Chúng tôi chẳng dạy ai phải làm việc như thế nào, chúng tôi chỉ đơn giản là nêu những lời khuyên và đề xuất với chính quyền. Vì chúng tôi cho rằng không có ai biết tốt hơn là các cư dân nơi đây về việc điều chỉnh các đèn hiệu tại mỗi ngả phố cụ thể ra sao”, nhà lãnh đạo Trung tâm dân lập nói.
“Viết thư nêu sáng kiến cá nhân là một chuyện, còn khi có một tổ chức xã hội nhận mọi trách nhiệm kiểm tra, thu thập tất cả những kiến nghị và ý tưởng vào một chương trình thống nhất, theo dõi từng hoạt động cụ thể và tại mỗi cuộc họp đều đấu tranh vì quyền lợi và mối quan tâm của cư dân, thì lại là chuyện hoàn toàn khác".
Theo lời sáng kiến gia trẻ tuổi này, bất kỳ ai sử dụng Internet cũng có thể liên lạc với Trung tâm và gửi đề xuất của mình trên bản đồ ảo của Mátxcơva. Cũng có thể thông báo hình dung của mình qua điện thoại, và mọi ý kiến đều được chú ý tiếp thu.
Tuy nhiên, ông Bakherev cũng cho rằng khó lòng có thể thay đổi tận gốc rễ tình hình đường xá ở siêu đô thị, dù thực thi những đề xuất của người Mátxcơva hiển nhiên sẽ cho hiệu quả. Có thể trông đợi là việc đó sẽ cải thiện khả năng lưu thông của các phố ở mức tối đa 15%. Thường là khi vừa trông thấy thông đường ở một ngả nào đó, những người lái xe lập tức sẽ thay đổi lộ trình quen thuộc đang đi và lao tới phần đường thuận lợi hơn. Trong khi đó, Mátxcơva dù rộng lớn nhưng vẫn tồn tại cảnh "thiếu đường", và không ai phản bác lập luận rằng thành phố cần có hệ thống huyết mạch giao thông mới.
Việt Hà
nguồn: http://dantri.com.vn/c36/s36-406346/nguoi-dan-matxcova-va-cuoc-chien-tac-duong.htm
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét