Chủ Nhật, 25 tháng 7, 2010

10026- Hà Nội không nên có tàu một ray

Monoray là phương tiện có yếu điểm cơ bản là phá vỡ cảnh quan kiến trúc đô thị, cộng với tiếng ồn khá lớn, lưu lượng chở khách thấp. Hơn nữa, hệ thống monoray không thể phát triển chỉ có ở 1 tuyến. Nó cần và phải kết nối nhiều tuyến (trong tương lai), kết nối với các hệ thống giao thông khác.
> 'Tàu một ray là giải pháp tốt nhất cho giao thông Hà Nội'

Gần đây, từ đề xuất của Vinaconex về dự án làm tàu điện 1 ray (monoray) tuyến Hồ Tây – Hòa Lạc, nhiều ý kiến đã bàn luận, nhưng tôi thấy cần thảo luận rộng rãi hơn nữa kẻo sau này rất khó sửa chữa.

Monoray ở Kuala Lumpur. Ảnh: Kim Văn Chính.
Thứ nhất, hệ thống giao thông đô thị là một hệ thống hoàn chỉnh cần có quy hoạch tổng thể và lâu dài, có tầm nhìn chứ không phải là một mớ hõn tạp các phương tiện và phương thức giao thông ghép lại với nhau. Muốn đưa cái gì vào làm phương tiện giao thông cho 1 đô thị lớn, cần phải đi từ quy hoạch tổng thể giao thông, từ đó mới có dự án. Ở đây tôi thấy làm ngược đời là đi từ một dự án chẳng có luận chứng tổng thể gì cả. Dự án này nếu thực hiện chắc chắn sẽ phá vỡ mạng giao thông công cộng Hà Nội trong tương lai.

Bài học của Malaysia ở Kuala Lupure về monoray là bài học của sự lộn xộn, mất cảnh quan, chắp vá, thiếu liên kết trong giao thông đô thị chứ khong phải bài học tốt. Tại sao mọi người không đặt câu hỏi tại sao các thành phố lớn, đẹp, hiện đại họ không làm monoray?

Monoray phá vỡ cảnh quan. Ảnh: Kim Văn Chính.

Thứ hai, monoray là phương tiện có yếu điểm cơ bản là phá vỡ cảnh quan kiến trúc đô thị, cộng với tiếng ồn khá lớn, lưu lượng chở khách thấp. Hơn nữa, hệ thống monoray không thể phát triển chỉ có ở 1 tuyến. Nó cần và phải kết nối nhiều tuyến (trong tương lai), kết nối với các hệ thống giao thông khác.

Vậy, phương án kết nối về kỹ thuật, về không gian cảnh quan, về hệ thống tổ chức bán vé sẽ như thế nào? Nếu chưa trả lời các câu hỏi trên thì chưa thể làm bất cứ cái gì cụ thể. Bạn thử hình dung, việc bỏ 1 tuyến xe buýt không có gì phức tạp về ặt tổ chức đô thị; bỏ một tuyến xe điện hoặc tàu điện mặt đất cũng còn đỡ khó khăn; nhưng việc bỏ đi một hệ thống monoray trên cao với ngồn ngộn đường và hệ thống nhà ga trên cao 5 mét không phải là điều dẽ dàng.

Bài học của Malaysia ở Kuala Lupure về monoray là bài học của sự lộn xộn. Ảnh: Kim Văn Chính.

Đừng nên mang Hà Nội vốn đã rất khổ vì những yếu kém về các công trình công cộng làm thí nghiệm về gánh nặng một công trình chưa được thẩm định kỹ càng bởi các nhà chuyên môn và cộng đồng xã hội.

Thứ ba, Nhà nước ta đã chủ trương: từ vành đai 2 trở vào hãy tạm khoan thiết kế, thi công các dự án đường trên cao. Vậy monoray không phải là đường trên cao hay sao mà định thi công ngay ở tuyến Liễu Giai - Nguyễn Chí Thanh từ giao cắt Hồ Tây?

Mong rằng các nhà đầu tư hãy suy tính kỹ hơn về lợi ích xã hội của dự án này, đừng vì những mục tiêu kinh tế mà gây nên những hậu quả rất khó khắc phục sau này.

Kim Văn Chính

nguồn: http://vnexpress.net/GL/Ban-doc-viet/Xa-hoi/2010/07/3BA1E6E1/

Không có nhận xét nào: