Thứ Hai, 29 tháng 8, 2011

110829- Bán villa cao cấp Yết Kiêu (Đà Lạt)




Bán biệt thự cao cấp mới xây 8/2011 đường Yết kiêu, Đà Lạt
(bên cạnh biệt thự Trần Lệ Xuân- viện lưu trữ).
diện tích đất: 347m2
tổng diện tích xây dựng: 218 m2
phòng khách- bếp- 4 phòng ngủ- vệ sinh riêng- sân vườn rộng.
máy nước nóng từng phòng.
wifi.
chính chủ- giấy tờ hợp lệ
giá 6 tỉ - bao gồm toàn bộ trang thiết bị.
miễn trung gian.
liên hệ: anh Nam 0918008140
cám ơn đã đọc tin

110829- khóa vân tay 2012

Thứ Bảy, 27 tháng 8, 2011

‎110828- 2 ngày nay, mình thật lạ- nhìn đời chỉ với nữa con mắt; nhìn đâu cũng thấy 1 màu đỏ của máu và nhìn mình thì thấy ớn...ảm đạm ảm đạm wa'....

110827- 10 cách tiết kiệm (tiền mua vàng) tốt nhất

Nhiều người hiểu nhầm tiết kiệm và đánh đồng nó với sự "rẻ tiền". Thực tế, tiết kiệm là sự đảm bảo rằng bạn sẽ nhận được lợi ích nhiều nhất từ tiền bạc, của cải của mình, dù có hạn hẹp đi nữa.
Với những ai bắt đầu công cuộc tiết kiệm, đây là 10 lời khuyên sống tốt nhất cho họ, đăng trên tạp chí kinh tế Thestreet.

1. Không mua những thứ bạn không cần

Để có lợi ích lớn nhất từ số tiền bạn có, điều cần thiết là phải hiểu rõ sự khác biệt giữa muốn và cần. Cam đoan với bạn rằng rất nhiều thứ mà bạn nghĩ mình "cần" thực chất chỉ là thứ bạn "muốn", để xoa dịu cơn thèm mua sắm của mình.

Những thứ "cần" cơ bản gồm có: thực phẩm (gồm cả nước), nhà ở, quần áo.

Điều đó có nghĩa là tivi (và hầu hết các món đồ trong nhà bạn) là thứ mong muốn, chứ không phải nhu cầu thiết thực.

Cách tiết kiệm đơn giản là, nếu bạn không cần đến nó, đừng mua, dù cho giá tốt bao nhiêu đi nữa.

2. Chỉ mua khi bạn có tiền

Một trong những nguyên tắc tiết kiệm cơ bản là phải có tiền để trả cho những thứ bạn mua. Trả bằng tiền mặt thay vì thẻ tín dụng, và bạn sẽ đảm bảo mình không tiêu nhiều hơn khả năng chi trả.

3. Mua theo giá trị sử dụng, chứ không phải giá bán

Một quan niệm sai lầm về việc tiết kiệm là mua những thứ rất rẻ tiền hoặc giá rất thấp. Sự thực là người tiết kiệm luôn cố gắng mua với giá trị sử dụng tốt nhất, trong đó tính đến các yếu tố như tuổi thọ và và các chi phí phát sinh duy trì sau này. Điều đó thường có nghĩa là hãy nhìn vào chi phí dài hạn cho sản phẩm, chứ không phải là giá mua ban đầu. Chẳng hạn, mua một bộ quần áo tốt, chứ không nên mua quần áo rẻ tiền để rồi lại phải thay liên tục.

4. Kiên nhẫn

Những người tiết kiệm hiếm khi mua những món đồ công nghệ mới nhất, hiện đại nhất. Thay vào đó, họ chờ đợi cho đến khi công nghệ đạt đến đỉnh cao, đồng thời giá của sản phẩm lại giảm xuống mức vừa phải cho đa số. Thường là họ sẽ mua thế hệ 2, 3 của sản phẩm mới nhất.

5. Mua đồ đã qua sử dụng

Một mục tiêu cơ bản của tiết kiệm là có được giá trị tốt nhất từ thứ mà bạn mua, và điều này thường đồng nghĩa với việc mua sản phẩm đã qua sử dụng. Người tiết kiệm thường vui vẻ để cho người khác trả đủ tiền cho sản phẩm và mất thêm những chi phí phát sinh ban đầu (chẳng hạn, hãy nghĩ đến sự khác biệt về giá giữa một chiếc xe hơi mới tinh, và một chiếc đã qua sử dụng 2 năm).

Đồ dùng rồi thường có giá giảm hơn nhiều so với đồ mới tinh, trong khi đa số vẫn giữ được các chức năng cơ bản.

6. Tìm kiếm sự thay thế trước khi mua

Thay vì đổ cả đống tiền vào những thứ mà bạn có thể chỉ dùng vài lần, hãy xem các giải pháp thay thế. Chẳng hạn mượn của bạn bè, hàng xóm hoặc trong thư viện. Hoặc giả, về lâu dài, nếu thuê có rẻ tiền hơn so với mua không? Mua chỉ là một trong nhiều giải pháp để có được thứ mà bạn cần.

7. Lờ hàng xóm đi

Một phần của cách sống tiết kiệm là bạn phải hiểu rằng cuộc sống không phải là sự cạnh tranh ai có nhiều đồ nhất. Điều quan trọng là tập trung vào nhu cầu của bạn và gia đình, và không phải là xem người khác đang tiêu tiền vào việc gì. Nếu hàng xóm mua, không có nghĩa là bạn cũng phải ra chợ ring về món tốt hơn như thế.

8. Đừng bao giờ trả tiền toàn bộ

Khi mua một món đồ, bạn đừng nên trả hết tiền cho nó. Có nhiều cách để giảm bớt chi phí, chẳng hạn dùng coupon, chiết khấu, chờ hàng giảm giá hoặc mặc cả. Với một chút chuẩn bị và tính toán, bạn sẽ thấy mình tiết kiệm được đáng kể.

9. Đừng lãng phí

Để tiết kiệm, bạn phải biết ghét sự lãng phí, nó bao gồm cả lãng phí tài nguyên hay thời gian. Sự hiệu quả là "bạn thân" của người tiết kiệm, và người tiết kiệm thường tuân thủ một loạt các quy trình xanh như tái sử dụng, tái chế... những thứ mà họ có.

10. Tự mình làm việc

Hãy tự mình làm các việc có thể, thay vì thuê người khác. Người tiết kiệm có xu hướng trở thành chuyên gia trong lĩnh vực tự làm, và không trả tiền cho những việc họ có thể tự mình xoay xở.

T. An

nguồn: http://vnexpress.net/gl/doi-song/gia-dinh/2011/08/10-cach-tiet-kiem-tot-nhat/

Thứ Sáu, 26 tháng 8, 2011

110827- Cần cải cách việc quản lý đất thổ cư và xây nhà ở

Ở nhiều thành phố, mặc dù đã phát triển các khu đô thị mới, nhiều vùng đất nông nghiệp bị thu hồi để xây dựng nhà ở, nhưng vẫn thiếu nhà cho người thật sự cần nhà. Ngược lại, vẫn có nhiều nhà để không, nhiều lô đất để hoang …
Tình hình thực tế cho thấy việc quản lý đất thổ cư và xây dựng nhà ở những năm vừa qua còn bộc lộ nhiều bất cập, yếu kém. Về quản lý đất thổ cư sau khi đã cấp cho các cơ quan, đơn vị (chủ yếu thuộc biên chế của Nhà nước) để làm nhà ở và họ thường chia lô, phân nền theo danh sách những “gia đình chưa có nhà ở”.  Danh sách này cũng do các cơ quan, đơn vị tự lập lúc xin đất mà không có sự thẩm tra cần thiết. Điều đó đã dẫn đến hậu quả nhiều hộ được mua đất giá rẻ thuộc diện thiếu nhà ở mà qua nhiều năm vẫn chẳng thấy xây nhà.

 Như vậy chứng tỏ những gia đình này đã có nhà ở nơi khác (hoặc tự ý bán nền cho kẻ đầu cơ), chứ đâu phải họ chưa có nhà ở hoặc không có tiền xây nhà. Thật là bất công vì “kẻ ăn không hết, người lần chẳng ra”. Và đây cũng là 1 hình thức tham nhũng, đầu cơ đất thổ cư - bất động sản. Hơn nữa những lô đất trống bỏ không xen kẽ trong khu nhà ở để cho cỏ dại mọc và làm chỗ đổ rác thải, làm mất mỹ quan đô thị và gây ô nhiễm môi trường.

 Về thiết kế chiều cao kiến trúc nhà ở chung cư cao tầng, có những địa chỉ không phù hợp với bề rộng đường giao thông. Đồng thời vi phạm tiêu chuẩn xây dựng quy định khoảng cách giữa các ngôi nhà, quy định mật độ dân cư.

 

Có rất nhiều nơi đều thiết kế diện tích để ô tô trong nhà chung cư, tạo điều kiện, tiếp tay cho những cư dân ở căn hộ xuống đường đi làm hàng ngày bằng xe 4 bánh cá nhân là một trong những nguyên gây ra tắc đường thành phố, đô thị. Nhưng lại không thiết kế diện tích nhà trẻ, mẫu giáo, khiến những phụ huynh cùng các cháu bé phải ra đường 2 lần mỗi ngày từ căn hộ đến nhà trẻ, mẫu giáo và ngược lại (từ nhà trẻ mẫu giáo về căn hộ) làm tăng mật độ phương tiện giao thông trên đường phố.

 

Để khắc phục những điều không hợp lý nói trên, kiến nghị Chính phủ cũng như chính quyền các cấp nên cải cách triệt để việc quản lý đất thổ cư và xây dựng nhà. Theo chúng tôi suy nghĩ, nên ban hành và thực hiện các chính sách, quy định, biện pháp cụ thể dưới đây:

 

Thứ nhất, các thành phố nên giao cho UBND phường, xã thống kê, đo vẽ sơ đồ toàn bộ diện tích những lô, nền đất thổ cư bỏ trống quá 5 năm (kể từ ngày được cấp giấy sử dụng đất) mà chưa xây nhà ở, hiện đang “cài răng lược” tại các khu nhà ở gia đình và tập thể của bất kể cơ quan, đơn vị nào (trong địa bàn, lãnh thổ phường, xã) để báo cáo UBND quận, huyện trình UBND tỉnh, thành phố ra quyết định thu hồi.
 

(ảnh minh họa)

 

Đồng thời (UBND tỉnh, thành phố) chuyển quyền sử dụng những lô, nền đất thổ cư này cho UBND quận, huyện tổ chức đấu thầu làm nhà ở ưu tiên những gia đình chính sách, những gia đình thu nhập thấp đến thuê ( thuộc diện chưa có nhà ở, hoặc nhà ở quá chật dưới mức quy định).

 

Thứ hai, chỉ trừ hình thức nhà ở doanh trại ra, cơ quan thẩm quyền chỉ cấp đất xây dựng nhà ở (kể cả nhà ở gia đình và nhà ở tập thể) hợp khối-chung cư cao tầng cho các cơ quan đơn vị, trên cơ sở danh sách những gia đình, những người chưa có nhà ở và từng gia đình, từng trường hợp một, phải được UBND phường, xã (nơi cư trú) chứng nhận (chưa có nhà ở). Có như vậy mới triệt tiêu vụ việc các cơ quan đơn vị chia lô, phân nền đất thổ cư. Và tránh tình trạng đã xảy ra trong nhiều gia đình, vợ được cấp đất theo cơ quan vợ, chồng cũng được cấp đất theo cơ quan chồng. Thậm chí 1 cơ quan đơn vị đã được cấp đất nhà ở rồi, đến khi thay đổi tên cơ quan đơn vị lại làm thủ tục xin cấp đất xây dựng nhà ở 1 lần nữa, tạo ra tham nhũng, đầu cơ đất thổ cư.

 

Thứ ba, trong khuôn viên các khu đô thị mới, chỉ cấp đất xây dựng nhà ở chung cư cao tầng, nhà ở biệt thự (theo 1 tỷ lệ phù hợp-có giới hạn) và chấm dứt việc cấp đất xây dựng nhà ở thấp tầng liền kề (thông tầng) đối với các chủ đầu tư dự án địa ốc-bất động sản, để không phung phí đất thổ cư như khu đô thị Thủ Thiêm, thuộc dự án Him Lam, trên địa bàn phường Bình An (bên trong đường Lương Đình Của), ở quận 2, TPHCM; khu đô thị Vân Canh ở Thủ đô Hà Nội...

 

Thứ tư, không thiết kế diện tích-chỗ để ô tô trong nhà chung cư cao tầng (kể cả dưới tầng hầm), nhằm hạn chế cư dân ở căn hộ đi làm hàng ngày bằng xe 4 bánh cá nhân, góp phần giảm tắc đường thành phố, đô thị. Nhưng thay vào đó là diện tích nhà trẻ, mẫu giáo và cả diện tích cho học sinh đi học lớp 1. Tất nhiên về mô hình nhà trẻ, mẫu giáo cũng như trường tiểu học sẽ không bị bó hẹp, “máy móc”- phải ở trong 1 khuôn viên như hiện nay.

 

Tiến sỹ Hoàng Long (nguyên Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội), người từng sống ở Đức những năm đi nghiên cứu sinh, cho biết: "Một số nước châu Âu từ lâu đã thiết kế ngay trong nhà ở chung cư cao tầng có diện tích nhà trẻ, mẫu giáo và diện tích cho học sinh đi học lớp 1. Liên hệ ở nước ta từ năm 1983, gia đình tôi được cơ quan phân phối cho 1 căn hộ tại 1 khu chung cư 5 tầng của Bộ Công an (ở Hà Nội) cũng đã tổ chức được nhà trẻ, mẫu giáo hoạt động (ngay tại tầng trệt chung cư), vô cùng tiện lợi cho gia đình tôi và những gia đình có con nhỏ khác".

 

Thứ năm, cơ quan chức năng cần dứt khoát không được cấp giấy phép xây dựng-nếu thiết kế chiều cao nhà ở không phù hợp với bề rộng đường giao thông cùng với hè phố (đối với đường đô thị); cùng với lề đường, hành lang an toàn giao thông (đối với đường ngoài đô thị) và không bảo đảm tiêu chuẩn xây dựng quy định khoảng cách giữa các ngôi nhà, mật độ dân cư… Có như vậy, việc xây dựng-làm nhà ở nước ta mới ngày càng văn minh, hiện đại.

 

                                                                              Nguyễn Thành Lập

                                                                                       Hà Nội

 

LTS Dân trí - Việc quản lý đất thổ cư cũng như xây dựng nhà ở của nhiều thành phố hiện nay, kể cả Hà Nội và TPHCM, còn nhiều sơ hở, gây ra tình trạng xây dựng lộn xộn, thiếu mỹ quan. Mặt khác, những sơ hở trong việc phân phối đất dưới hình thức bán giá rẻ cho một số cơ quan không đúng đối tượng thiếu nhà đã tạo điều kiện cho những kẻ đầu cơ đất đai và nhà ở, trong khi nhiều người khác, nhất là người có thu nhập thấp vẫn không có nhà ở.

 

Sự phản ảnh về những điều bất hợp lý cũng như những kiến nghị các biện pháp cải cách quản lý đất đai và xây nhà trong bài viết trên đây là có cơ sở thực tế. Mong rằng các cơ quan có trách nhiệm quản lý đất thổ cư cũng như xây dựng nhà ở sớm có biện pháp khắc phục để lập lại trật tự trong lĩnh vực này. Nhất là kịp thời ngăn chặn tình trạng sơ hở trong công tác quản lý, tạo cơ hội làm giàu cho những người đầu cơ bất động sản, trong khi nhiều người dân có thu nhập trung bình (chưa nói đến thu nhập thấp) cũng không mua nổi nhà ở.  

nguon: http://dantri.com.vn/c673/s673-511892/can-cai-cach-viec-quan-ly-dat-tho-cu-va-xay-nha-o.htm

110827- Lời giải nào cho bài toán giao thông Việt Nam (bài 1): Sáng tạo hay bế tắc?

 “Sẽ có trên 1000 chuyên gia ở bộ GTVT nhận mình là GS-TS khi nói về vinh dự khoa học và cũng sẽ không một ai dám nhận là GS- TS Bộ GTVT nếu nói về trách nhiệm khoa học” - TS Trần Đình Bá - Hội Kinh tế & vận tải ĐSVN khẳng định.
Bỏ lỡ thời cơ
 
“Đi tắt đón đầu “bằng một tuyến ĐSCT 1570 km dài nhất thế giới để “đi thẳng vào hiện đại”, hay đu dây qua sông là “sáng tạo” không ngờ của người dân Pôcô, dù có thành công bao nhiêu chăng nữa cũng không giấu được sự tụt hậu và không che nổi trách nhiệm lịch sử của hơn 1000 giáo sư tiến sỹ (GS - TS) ngành GTVT trước thực trạng hỗn loạn và thảm họa quốc gia về giao thông tại Việt Nam!.
 
Phải thấy rằng “Diễn đàn Hiến kế giao thông” năm 2008 là một hình thức tốt nhằm thu hút sáng kiến, nhân tài cho việc giải một bài toán lớn, nan giải mang vận mệnh quốc gia …lần đầu tiên trong lịch sử ở một nước có bề dày văn hiến. Nó đã khơi dậy lòng yêu nước thương nòi, lòng tự hào dân tộc, kích hoạt trí tuệ thông minh trong các tầng lớp nhân dân. Thu hút được cả xã hội quan tâm với hàng vạn công trình nghiên cứu, các đề án, các giải pháp, sáng kiến cho một trật tự của cộng đồng. Tất cả những người hiến kế đều mang dòng máu Lạc Hồng, Tối cao là Ủy ban Hiến kế quốc gia đã chọn ra được những công trình khoa học, những giải pháp hay để trao giải.
 
Tiêu chí hàng đầu của Bộ trưởng GTVT kiêm chủ tịch Ủy ban ATGTQG là “trân trọng từng hiến kế”. Song đã qua 3 năm sau tổng kết trao giải, mà tình hình giao thông của nước nhà chẳng những không được cải thiện. Trái lại càng nghiêm trọng thêm và tiến bộ của khoa học công nghệ về GTVT như đường sắt, hàng không, đường biển, đường bộ càng thi nhau tụt  hậu, ùn tắc giao thông vẫn chưa có gì sáng sủa !
 
Cũng tại thời điểm có diễn đàn quốc gia đó, một câu hỏi lớn đặt ra : “1000 Giáo sư Tiến sỹ bộ GTVT đang ở đâu, đóng vai trò gì, phải nghiên cứu những gì cho đất nước khi họ là “ Tinh hoa trí tuệ ”của giao thông mà toàn dân đang kỳ vọng. Đây lại là “thời cơ và vận hội lớn” cho các GS-TS bộ GTVT thực hành “thi đua yêu nước” trổ tài sáng tạo để cống hiến cho Đảng, Nhà nước và phụng sự cho toàn dân  .
 
Thật đáng tiếc các GS-TS bộ GTVT đã dành “vinh quang” đó cho các chuyên gia nước ngoài hiến kế giải bài toán về giao thông cho VN, với một siêu dự án tầm quốc tế là ĐSCT dài nhất thế giới để “Giảm thiểu TNGT”!
 
Thực ra những “hội chứng kỷ lục” như: Cầu dây văng dài nhất  Đông Nam Á (ĐNA), hầm  đường bộ xuyên núi dài nhất ĐNA, hầm dìm vượt sông dài nhất ĐNA …có trở thành “niềm kiêu hãnh tự hào của  các GS - TS ngành GTVT VN “ không !?

Siêu dự án 1570 km ĐSCT dài nhất thế giới có cứu nổi tình trạng giao thông ngày càng hỗn loạn , tắc nghẽn và đầy chết chóc không ?!  Lại có một câu hỏi lớn : Học tiến sỹ để làm gì !?  và 1000 luận văn tiến sỹ đã làm được gì cho nước nhà trước một thực trạng giao thông tồi tệ như hiện nay ?! Câu hỏi đó đang chiếu thẳng hướng trách nhiệm về phía  các chuyên gia cao cấp bộ GTVT!   
 
Tiềm năng và... sự tụt hậu
 
Đứng hàng đầu ASEAN về “kinh tế trí thúc“ trong lĩnh vực GTVT với trên 10 trường đại học lớn như GTVT Hà Nội , TPHCM, đại học Hàng hải VN, Học viện Hàng không VN, Viện nghiên cứu Công nghệ Giao thông, các khoa cầu đường, khoa đường sắt có hầu như trong các trường đại học Bách khoa, Sư phạm kỹ thuật... các viện nghiên cứu và tại các cục, vụ viện của Bộ GTVT,  với trên 1000 Giáo sư tiến sỹ được đào tạo trong nước và nước ngoài. Ngoài ra còn có nhiều GS -TS về, xây dựng, cơ khí, tự động hóa , thông tin tín hiệu, quản lý kinh tế, kiến trúc quy hoạch liên quan đến  giao thông.
 
Tiềm năng trí tuệ người Việt Nam không thua kém các nước,  chỉ số IQ của người Việt Nam là cao trong khu vực ĐNA , ra nước ngoài họ không thua kém người bản xứ. Tại các tập đoàn lớn ở Mỹ hay EU đều có trí thức Việt kiều giữ những vị trí quan trọng, nhất là ở thung lũng Silicon - cái nôi công nghệ của thế giới. Người VN đã đoạt huy chương Fields (được goi như giải Nobel Toán học) làm thế giới kinh ngạc. Người VN đã vạch và tính toán được quỹ đạo cho tàu Apolo lên cung trăng và trở về trái đất thành công , lý thuyết và bài toán đó đã được NASA ứng dụng nhiều lần cho tàu Con thoi bay lên và trở về .
 

(ảnh minh họa)
 
Từ chỗ quanh năm thiếu thốn lương thực, bằng công nghệ sinh học và chính sách khuyến nông , VN đã vươn lên giành vị trí hàng đầu thế giới về xuất khẩu lúa gạo, nhất thế giới về xuất khẩu cà phê. VN cũng đã phóng thành công vệ tinh VINASAT để làm chủ không gian, giành nhiều thành tựu trong công nghệ viễn thông, tin học, dầu khí xây dựng…Vậy mà tổn thất nặng nề nhất của đất nước ở thời kỳ hiện đại lại nằm ở lĩnh vực được ưu tiên hàng đầu, đó là giao thông .
 
Cứ mỗi năm số người chết và bị thương lại cao hơn cả con số nạn nhân tai những vùng chiến sự nóng như Iraq hay Afghanistan. Đây là tổn thất lớn, để lại hậu quả dai dẳng cho cả một dân tộc.
 
Đường sắt quốc gia và Hàng không quốc gia là hai ngành vận tải công cộng chủ lực hiện đại tiên tiến, có tốc độ cao được toàn dân kỳ vọng thì lại tụt hậu thê thảm. ĐS thua xa thời kỳ nô lệ, thị phần vận tải chỉ còn dưới 6% và đang nằm trong thời kỳ phá sản , tốc độ vận hành chậm hơn tàu thuyền trên sông . Đã có người ví von rằng “1000 GS - TS bộ GTVT  đang "ngủ say trên chiếc giường ĐS khổ 1 mét" với “giấc mơ con đè nát cuộc đời con !”
 
Hàng không của một nước đã từng là cường quốc về không quân, từng đánh bại cả không quân hùng mạnh nhất thế giới, hiện có 48 sân bay trong đó có 9 sân bay quốc tế hiện đại. Trở thành cường quốc sân bay trong khu vực với tổng diện tích về sân bay lớn hơn Singapore, nhưng ta lại tụt hậu thê thảm xếp gần cuối bảng của 10 nước hàng không ASEAN. Chất lượng thua xa hàng không Lào, thị phần vận tải thua xa Singapore (là nước chỉ có 3 triệu dân, với duy nhất 1 sân bay Changgi có diện tích nhỏ hơn Tân Sơn Nhất).
 
Trình độ quản lý kinh tế hàng không yếu kém, bảo thủ đang gây thua lỗ và ùn tắc cả đường hàng không . Còn nhớ trong cuộc hội thảo khoa học toàn quốc “Hiệu quả kinh tế đường bay thẳng Hà Nội – TPHCM“ , 100 tiến sỹ Cục HKVN đã “bó tay", phải đi mua phần nềm của nước ngoài về để tính toán và công bố “ chỉ tiết kiệm được 42 km , với 2  phút rưỡi bay -  làm cả hội thảo choáng váng.
 
Giáo sư Trần Phương – Chủ tịch Hội khoa học kinh tế VN chủ tọa hội thảo đã bác bỏ kết quả này, Cục phó – TS Lại Xuân Thanh đã phải thừa nhận sai sót và hứa sẽ bay thẳng theo Hiệp định “ Bầu trời mở rộng”. Song cho đến nay hàng không VN vẫn đang trong thời kỳ bảo thủ theo kiểu “ gà què ăn quẩn cối xay“, gây nên thua lỗ nặng nề do bay vòng lãng phí trên 25% chi phí sản xuất. Nhà nước nguy cơ mất trắng 200 triệu USD vốn cổ phần góp tại JPA, và thất thu hoàn toàn thuế tài nguyên không gian. Cay đắng hơn Nhà nước vẫn đang phải bù lỗ cho hàng không.
 
Ngành vận tải biển mang gánh nợ thế kỷ “Vinashin”. Vận tải đường bộ, đường sông quá tải, hỗn loạn, tắc nghẽn và chồng chất tai nạn. Rõ ràng rằng tiến bộ của khoa học công nghệ GTVT đang ở đáy của xã hội VN. Điều chứng minh là 1000 GS - TS Bộ GTVT đã hoàn toàn “botay.com “ và đã khẩn thiết yêu cầu Bộ trưởng lập diễn đàn “cầu cứu“ trước toàn dân!
 
(Còn nữa)
 

Tiến sỹ Trần Đình Bá
 (Hội Kinh tế & vận tải Đường sắt Việt Nam)

nguồn:  http://dantri.com.vn/c673/s673-511950/loi-giai-nao-cho-bai-toan-giao-thong-viet-nam-bai-1-sang-tao-hay-be-tac.htm