Thứ Ba, 22 tháng 6, 2010

100623- Xây dựng 5 cổng chào lớn vào trung tâm Hà Nội

Chiều 22/6, tại cuộc họp triển khai thực hiện xây dựng 5 cổng chào ở 5 cửa ngõ đi vào trung tâm Thủ đô Hà Nội, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Phí Thái Bình đã chỉ định 5 doanh nghiệp được tham gia xây dựng 5 cổng chào.
Phương án thiết kế cổng chào số 2 trên đường cao tốc Thăng Long - Nội Bài.
 
Trên cơ sở đề nghị của các doanh nghiệp, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã chỉ định thầu với 5 doanh nghiệp gồm Công ty Cổ phần Vincom làm cổng chào số 1 trên đường 1A; Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) làm cổng số 2 trên đường cao tốc Bắc Thăng Long-Nội Bài; Vinaconex làm cổng chào số 3 trên đường Láng-Hòa Lạc; Tổng Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC làm cổng chào số 4 trên đường 5 Hà Nội-Hải Phòng; Công ty Cổ phần Him Lam làm cổng số 5 trên đường cao tốc Hà Nội-Lạng Sơn.

Trong đó Công ty Cổ phần Him Lam và Công ty Cổ phần Vincom đề nghị xây dựng 2 cổng chào kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội tặng thành phố Hà Nội; 3 doanh nghiệp còn lại dự định ủng hộ ít nhất 50% kinh phí xây dựng 3 cổng chào được tham gia. Tổng kinh phí xây dựng 5 cổng chào theo dự tính khoảng 50 tỷ đồng.

Ông Phí Thái Bình đề nghị các sở, ban, ngành và các quận, huyện có liên quan tạo điều kiện thuận lợi nhất về thủ tục, giúp các doanh nghiệp xúc tiến thực hiện 5 cổng chào nói trên bảo đảm tiến độ. Đồng thời, các doanh nghiệp chủ động liên hệ với các cơ quan, địa phương liên quan để triển khai, phấn đấu đến ngày 5/7 có thể báo cáo thành phố tiến độ công việc.

Liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, ông Phí Thái Bình yêu cầu các huyện Sóc Sơn, Phú Xuyên, Gia Lâm, Hoài Đức hoàn thành công tác này trước ngày 30/6.

Cũng tại cuộc họp, Văn phòng Ban chỉ đạo 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội đã trình bày bản thiết kế ý tưởng 5 cổng chào.

Theo đó, cổng chào số 1 có hình tượng 10 cánh chim Lạc Việt vươn lên trời cao, đặt tại xã Đại Xuyên, huyện Phú Xuyên trên diện tích khoảng 5.000m2 đất.

Cũng trên diện tích khoảng 5.000m2, cổng chào số 2 trên địa bàn xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn có hình tang trống đồng cách điệu. Cổng số 3 tiếp giáp sông Đáy thuộc huyện Hoài Đức có hình tượng trống đồng vươn lên từ đất và nước, với quy mô khoảng 4.000m2.

Cổng số 4 trên diện tích khoảng 1.200m2 thuộc xã Dương Xá, huyện Gia Lâm có hình tượng cọc trụ diệt giặc trên sông Bạch Đằng, lại vừa như cánh buồm vươn ra biển. Cổng số 5 trên diện tích khoảng 2.800m2 thuộc xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm có hình tượng 8 rồng chầu tượng trưng cho 8 vị vua triều Lý.

Theo Thanh Bình
TTXVN/Vietnam+

nguồn: http://dantri.com.vn/c20/s20-404205/xay-dung-5-cong-chao-lon-vao-trung-tam-ha-noi.htm

Chủ Nhật, 20 tháng 6, 2010

Hình ảnh về Tỷ Lệ Vàng thể hiện trong clip

100621- “Loạn”… tên đường, phố ở TPHCM

Dù đã có Hội đồng đặt tên đường từ 15 năm nay, thế nhưng hệ thống đường ở TPHCM vẫn đặt tên loạn xị đến nỗi các cơ quan quản lý cũng phải "bó tay" khi xác định tên đường.
Mức độ “loạn” thể hiện rõ nhất ở số liệu thống kê của Sở Giao thông Vận tải TPHCM: tính đến năm 2009, trên địa bàn TP có đến 60% số đường chưa có tên mặc dù các con đường này hầu như đều đã hoàn thiện, trải nhựa và dân cư đông đúc. Chính vì điều này khiến công tác quản lý của nhà nước và hoạt động liên hệ của nhân dân thêm phần phức tạp.
 
Ngoài ra, những con đường đã được đặt tên cũng phát sinh nhiều sai sót khiến người dân thêm rối rắm. Chẳng hạn như trên bản đồ quy định thì tên đường ngắn hoặc dài hơn trên thực tế như các tuyến đường: Hà Chương, Hà Đặc, Lâm Văn Tết, Nguyễn Thị Lắm, Phan Thị Hồ… Việc này khiến ngay các cơ quan quản lý cũng chẳng biết làm sao để xác định cho chính xác.
 
Một thực tế khác, khi Sở GTVT rà soát lại thì nhận thấy nhiều tên đường đã được đặt và xác định trên bản đồ nhưng “chưa được xây dựng hoặc không tìm thấy trong thực tế”. Cụ thể như các đường Rạch Dơi (quận 7), Bùi Chi Nhuận (quận 10), Đỗ Hành (quận 12), Võ Đình Sâm (huyện Bình Chánh)…
 
Những điều đó cũng chưa làm người dân khốn khổ bằng việc không thể biết là nhà mình nằm trên đường nào để liên lạc thư tín, giao dịch thương mại. Chính điều này đã nảy sinh việc người dân tự đặt tên cho con đường mình đang ở. Sẽ không có gì đáng nói, nếu không xuất hiện những cái tên… ngộ nghĩnh.
 
Chẳng hạn như con đường vòng cung chạy dưới chân cầu Sài Gòn (quận 2), nối đường Quốc Hương với đường Trần Não được người dân đặt tên là “Đường dưới chân cầu Sài Gòn”. Còn đường dẫn vào Trung tâm thương mại Bình Điền mới xây dựng thì được gọi theo đúng "chức năng" của nó: “Đường vào Trung tâm thương mại Bình Điền”.
 
Nhiều nơi người dân cũng nhận thấy cách đặt tên đường như trên khá phức tạp và dài dòng nên… tự sửa thành tên khác. Trường hợp đường “Tân Sơn Nhì nối dài Trương Vĩnh Ký” ở quận Tân Phú thì khá “sốc”. Vì người dân thấy có đường điện cao thế chạy qua nên quyết định đổi tên con đường này thành đường… “Điện Cao Thế”.
 
Đó là chưa kể những con đường nhỏ trong các khu dân cư vừa được cải tạo ở hầu hết các quận huyện được đặt bằng những cái tên thông dụng như: Hoa Lan, Hoa Phượng, Hoa Cúc hay đặt theo số…
 
Và vì rất thông dụng nên hầu như quận nào cũng có, đường số thì phường nào cũng có. Điều đó khiến ngay cả người dân TP tìm kiếm đường đi ở địa bàn lạ nhiều lúc cũng vô phương.
 
Đường Trần Hưng Đạo ở quận 1 nhưng trên địa bàn TP còn ít nhất 3 con đường nữa cũng mang tên này.
 
Ngay cả tên của các danh nhân lịch sử, danh từ lịch sử cũng thường xuyên bị đặt trùng lắp.
 
Chẳng hạn như Lê Lợi, Nguyễn Trường Tộ, Lam Sơn… được dùng để đặt cho 4, 5 con đường độc lập ở các quận khác nhau. Tên những danh nhân Quang Trung, Trần Hưng Đạo, Lê Lai, Nguyễn Công Trứ… cũng được đặt cho 3, 4 con đường.
 
Có thực tế trên là do thủ tục đặt, đổi tên đường hiện nay khá phức tạp, qua nhiều cấp quản lý. Trong khi đó, tốc độ phát triển hạ tầng của TP quá nhanh, các khu dân cư mới, các tuyến đường mới liên tục xuất hiện khiến việc đặt tên đường của Hội đồng đặt tên đường không theo kịp thực tế.
 
Hằng năm, Sở GTVT đều ban hành quyết định phân cấp cầu, đường bộ cho UBND quận - huyện và các Khu quản lý giao thông đô thị quản lý. Tuy nhiên, do tình trạng tên đường đặt loạn xị như trên nên công tác phân cấp quản lý rất khó khăn.
 
Vì vậy, Sở GTVT phải gửi công văn yêu cầu Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch phối hợp với UBND các quận - huyện và các sở ban ngành liên quan điều chỉnh, bổ sung một số nội dung trong Quy chế hoạt động của Hội đồng đặt tên đường cho phù hợp với tình hình thực tế, đẩy nhanh công tác đặt tên đường, khắc phục tình trạng "loạn" tên đường như trên.
 
Tùng Nguyên