Thứ Bảy, 3 tháng 7, 2010

100704- 9 nơi cư trú khủng khiếp nhất hành tinh

Thế giới có nhiều nơi đẹp như thiên đường, nhưng cũng không ít những thành phố khủng khiếp vì mức độ ô nhiễm, nghèo đói và tội phạm. Sau đây là những nơi được coi là kém lý tưởng nhất đối với cuộc sống của con người.



1. Dharavi, Ấn Độ

 
Là khu ổ chuột lớn nhất châu Á, Dharavi nằm ngay giữa trung tâm thủ đô tài chính Mumbai của Ấn Độ và được “tô vẽ” bằng những ngôi nhà ọp ẹp, rác ngổn ngang chất đống, thiếu nước sinh hoạt và mất vệ sinh nghiêm trọng.
 
2. Favela, Brazil
 


Khu ổ chuột này ở Rio de Janeiro của Brazil, nổi tiếng với những băng đảng chộm cướp, buôn bán ma túy và các vụ bạo lực. Các khu ổ chuột ở Rio de Janeiro tốt hơn các khu ổ chuột khác nhờ hệ thống vệ sinh, nước sạch và những dịch vụ công cộng khác, nhưng lại khủng khiếp hơn nhiều nếu so sánh số vụ đọ súng giữa các tay buôn lậu với cảnh sát và các loại tội phạm khác.
 
3. Kibera, Kenya
 


Những ngôi nhà ở Kibera là nơi trú ngụ của gần 1 triệu người. Đây là khu ổ chuột lớn nhất châu Phi và là một trong những khu ổ chuột lớn nhất thế giới. Tình trạng phá thai tràn lan đe dọa tính mạng của phụ nữ trong khi luôn có tới 50% nữ giới tuổi từ 16-25 ở khu vực này mang bầu.
 
4. Kabwe, Zambia
 


Kabwe là thủ phủ tỉnh Trung Zambia với số dân khoảng 210.000 người. Đây là một trong những nơi ô nhiễm nhất thế giới vì mỏ chì được phát hiện gần khu vực này năm 1902. Trung bình, mức ô nhiễm chì trong trẻ nhỏ cao gấp từ 5 đến 10 lần mức độ Ủy ban Bảo vệ Môi trường Mỹ cho phép và thậm chí có thể đủ để gây tử vong.
 
5. Chernobyl, Ukraine
 
 
Tổ hợp Hạt nhân Chernobyl, nằm cách thủ đô Kiev của Ukraine 130km về phía Bắc, gặp sự cố năm 1986, dẫn đến vụ tai nạn hạt nhân nghiêm trọng nhất trong lịch sử. Thảm hoạ này phát ra lượng phóng xạ lớn gấp 400 lần so với quả bom nguyên tử được ném xuống Hiroshima. Nhiều vùng rộng lớn thuộc Ukraine, Belarus, Nga bị ô nghiễm nghiêm trọng. Những đám mây bụi phóng xạ còn lan ra nhiều vùng phía Tây của Nga, Đông - Tây Âu, Anh và miền Đông Mỹ.
 
6. Dzerzinsk, Nga
 


Dzerzhinsk là một trung tâm quan trọng của ngành sản xuất hóa học Nga, nơi cũng có một nhà máy sản xuất chất hóa học rất độc hại TEL. Một phần tư trong số 300.000 dân của thành phố vẫn làm việc trong các nhà máy sản xuất hóa chất độc hại và ô nhiễm là được cho là nguyên nhân chính khiến tuổi thọ trung bình của nam giới ở đây chỉ là 42 còn của nữ là 47.

7. Cubatao, Brazil
 

Nằm ở một vùng đầm lầy giữa Đại Tây Dương và dãy núi Serra do Mar, vào cuối những năm 1970, khu vực quanh Cubatao được một loạt bài báo ở Sao Paulo miêu tả là “thung lũng chết” và “thành phố ô nhiễm nhất thế giới”. Ở đây có một loạt các nhà máy như nhà máy lọc dầu (lớn nhất Brazil), nhà máy sản xuất dầu, nhựa đường, nhựa, xăng...
 
8. Khu căn hộ Bassac, Campuchia
 

Từng là một trong những công trình nổi tiếng của Campuchia, Khu căn hộ Bassac được xây dựng từ đầu những năm 1960. Đến giờ, nó vẫn là nơi cư trú của hàng trăm nghìn người, nhưng có thể dễ dàng nhận thấy khu nhà này nguy hiểm như thế nào dưới sự tàn phá của thời gian.
 
9. Mogadiscio, Somalia
 


Đây là thành phố của những vụ bạo lực triền miên. Nhiều người dân đã phải chạy trốn khỏi nơi này.
Việt Hà
Theo Xinhua, wiki

100704- Sáng chủ nhật đẹp trời- ngồi lướt web trong cafe. Bàn kế bên có 2 nam -2 nữ nam thanh nữ tú cỡ 20t đang ôn bài thi. các cô cậu này nhận xét về cô giáo: "bà đó vừa xấu, lùn mà vừa ngu- dạy k hiểu gì cả; may là còn có làn da trắng chút...!!!" kkkkk TLV nín luôn

Thứ Sáu, 2 tháng 7, 2010

100702- Cuối tuần rồi, đi câu cho thoải mái mọi người ơi...

100702- Người dân Mátxcơva và "cuộc chiến" tắc đường

Thủ đô Mátxcơva của Nga có thể giải quyết nạn ùn tắc giao thông mà không cần xây thêm các tuyến đường mới khi đưa vào hoạt động Trung tâm Chống tắc đường dân lập mà ở đó, mọi người dân đều có thể hiến kế để giải quyết vấn đề lưu thông.
Đó là tuyên bố của tư tưởng gia chính trong dự án Trung tâm Chống tắc đường - anh thanh niên 23 tuổi Aleksandr Shumski, người tin tưởng rằng tình trạng tắc nghẽn thuộc loại nghiêm trọng nhất thế giới trên các đường phố thủ đô có thể thanh toán được bằng sự góp sức của mọi người dân, mà không phải tốn kém vì lo xây dựng những công trình giải tỏa giao thông.
Tình trạng "đường có 12 làn" thường xuyên xảy ra trong nội đô

Theo đánh giá của các chuyên gia, hàng ngày, thủ đô nước Nga phải chứng kiến 800 vụ kẹt xe do nhiều nguyên nhân khác nhau: do đậu đỗ xe bừa bãi, hệ thống đèn giao thông hoạt động không tốt, thiếu những tuyến giao nhau tiện lợi giữa các con đường để tháo bớt lượng xe dồn đọng. Đôi khi, chỉ cần thay đổi chỗ ngoặt, hay lập ra những khoảng rẽ ven lề làm bến dừng cho những chiếc bus kềnh càng là có thể giải quyết được vấn đề.
 
Các tuyến đường của Mátxcơva không chỉ tắc trong giờ cao điểm, mà tắc mọi thời điểm trong ngày. Dù đường được mở rộng, nhiều giao điểm được xây dựng, nhưng tốc độ giao thông mỗi năm mỗi giảm, cho đến năm ngoái trung bình chỉ hơn 20km/giờ. Tình trạng ùn tắc diễn biến theo chiều hướng ngày càng nghiêm trọng hơn. So với Mátxcơva, giao thông ở các thành phố lớn tại những nước phát triển “chuyển dịch” nhanh hơn gấp 1,5 đến 2 lần – Giám đốc Viện Nghiên cứu Giao thông Alexander Sarychev mới đây thừa nhận.
Nhiều tuyến đường ra ngoại thành quá hẹp - một nguyên nhân gây tắc nghẽn giao thông

Trung tâm Chống tắc đường, vừa bắt đầu hoạt động, được thành lập trên cơ sở xã hội.

Theo Aleksandr Shumski, để giải quyết những vấn đề về giao thông, chính người dân Mátxcơva, những người phải vật lộn với tình trạng ùn tắc giao thông mỗi ngày trên các con phố của thủ đô, sẽ có thể nêu ra những biện pháp tốt nhất để đấu tranh với tắc nghẽn giao thông.

"Đây là một sáng kiến cộng đồng, có mục tiêu lập ra một trung tâm kiểm soát xã hội đối với mạng lưới giao thông trong thành phố. Chúng tôi chẳng dạy ai phải làm việc như thế nào, chúng tôi chỉ đơn giản là nêu những lời khuyên và đề xuất với chính quyền. Vì chúng tôi cho rằng không có ai biết tốt hơn là các cư dân nơi đây về việc điều chỉnh các đèn hiệu tại mỗi ngả phố cụ thể ra sao”, nhà lãnh đạo Trung tâm dân lập nói.

“Viết thư nêu sáng kiến cá nhân là một chuyện, còn khi có một tổ chức xã hội nhận mọi trách nhiệm kiểm tra, thu thập tất cả những kiến nghị và ý tưởng vào một chương trình thống nhất, theo dõi từng hoạt động cụ thể và tại mỗi cuộc họp đều đấu tranh vì quyền lợi và mối quan tâm của cư dân, thì lại là chuyện hoàn toàn khác".

Theo lời sáng kiến gia trẻ tuổi này, bất kỳ ai sử dụng Internet cũng có thể liên lạc với Trung tâm và gửi đề xuất của mình trên bản đồ ảo của Mátxcơva. Cũng có thể thông báo hình dung của mình qua điện thoại, và mọi ý kiến đều được chú ý tiếp thu.

Aleksandr Shumski cho biết trung tâm đã đề xuất cho chính quyền 500 giải pháp. Trong số này, đã thực thi gần 10 sáng kiến. Mỗi phương án mà trung tâm đề ra đều được phân tích, tiến hành thử nghiệm, họp bàn nếu cần, và cả họp cơ động tại chỗ, trong đó, những đề xuất không chỉ một lần được xem xét với sự hỗ trợ của việc lập mô hình máy tính. Thực tế cho thấy, 90% đề nghị của trung tâm được công nhận là hợp lý.
Liệu Trung tâm Chống tắc đường có thể thay đổi tận gốc rễ tình hình kẹt xe xảy ra mọi thời điểm trong năm và trong ngày ở Mátxcơva
 
Sự ra đời của trung tâm đã nhận được làn sóng ủng hộ từ người dân và đặc biệt là các chuyên viên qui hoạch của thủ đô. Ông Igor Bakherev, Trưởng phòng tổ chức giao thông đường bộ của Viện nghiên cứu Tổng qui hoạch Mátxcơva, tuyên bố cơ quan này hoàn toàn ủng hộ đề án và cho rằng sáng kiến mới rất quan trọng. Theo ông, những đề xuất của người Mátxcơva để tham góp giải quyết vấn đề giao thông nhất định phải được trân trọng và cố gắng đưa vào hiện thực đời sống thủ đô.

Tuy nhiên, ông Bakherev cũng cho rằng khó lòng có thể thay đổi tận gốc rễ tình hình đường xá ở siêu đô thị, dù thực thi những đề xuất của người Mátxcơva hiển nhiên sẽ cho hiệu quả. Có thể trông đợi là việc đó sẽ cải thiện khả năng lưu thông của các phố ở mức tối đa 15%. Thường là khi vừa trông thấy thông đường ở một ngả nào đó, những người lái xe lập tức sẽ thay đổi lộ trình quen thuộc đang đi và lao tới phần đường thuận lợi hơn. Trong khi đó, Mátxcơva dù rộng lớn nhưng vẫn tồn tại cảnh "thiếu đường", và không ai phản bác lập luận rằng thành phố cần có hệ thống huyết mạch giao thông mới.

Việt Hà

nguồn: http://dantri.com.vn/c36/s36-406346/nguoi-dan-matxcova-va-cuoc-chien-tac-duong.htm