Thứ Ba, 17 tháng 1, 2012

120117- Nhìn lại giấc mơ sân bay Long Thành

Nếu đầu tư đúng mức, sân bay Tân Sơn Nhất có thể ngang ngửa với các sân bay trong khu vực và có thể không cần xây thêm sân bay Long Thành.

Tôi thấy hiện nay chúng ta có nhiều qui hoạch để phát triển kinh tế nhưng việc đầu tư hơn 6 tỷ USD để xây sân bay Long Thành với mơ ước có sân bay lớn nhất nhì thế giới có vẻ hơi hoang phí.

Trong khi đó đường sá của chúng ta còn nhiều chỗ xuống cấp nghiêm trọng, đặc biệt là các đô thị lớn như Hà Nội và TP HCM. Bên cạnh đó nước ta còn có tình trạng bệnh viện quá tải, trường học thiếu. Vậy với 6 tỉ USD dùng để đầu tư xây sân bay Long Thành thì chúng ta có thể làm được nhiều việc hơn như cải thiện giao thông, phát triển các dịch vụ nhân dân như mở rộng trường học, bệnh viện...vì còn rất nhiều công trình dân sinh quá tải trong khi dân ta vẫn còn nghèo.

Chúng ta có quá phí phạm vào một sân bay như thế không trong khi có một nghịch lý là sân bay Tân Sơn Nhất có diện tích 1.800 ha lại không bằng một sân bay Changi (Singapore) với diện tích 1300 ha phục vụ được hàng chục triệu khách/năm.

Trên thế giới có rất nhiều sân bay có diện tích ngang ngửa như sân bay Tân Sơn Nhất nhưng chất lượng, khả năng phục vụ lại gấp đôi, gấp ba. Trong khi đó một phần diện tích của sân bay Tân Sơn Nhất lên đến 157 ha lại được đầu tư xây sân golf là một điều phi lý, ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động bay. Với diện tích này, chúng ta có thể xây thêm nhà ga lớn gấp đôi nhà ga sân bay quốc tế mới hiện tại, mở rộng bãi đậu máy bay, giải tỏa khu vực dân cư chung quanh. Như vậy sẽ nâng cao chất lượng và khả năng phục vụ của sân bay Tân Sơn Nhất.

Một điểm thuận lợi nữa là khu vực 157 ha này lại giáp với đường Trường Chinh, như vậy chúng ta có thể ra Quốc lộ 1A để về miền Tây (miền Đông) đều thuận lợi vì cách có 2 -3 km. Nếu đầu tư đúng mức, sân bay Tân Sơn Nhất có thể ngang ngửa với các sân bay trong khu vực và có thể không cần xây thêm sân bay Long Thành.

Nguyên

nguồn: http://vnexpress.net/gl/ban-doc-viet/2012/01/nhin-lai-giac-mo-san-bay-long-thanh/

9 nhận xét:

Ty Le Vang nói...

Đừng so sánh khập khiễng


Tôi không đánh giá cao suy nghĩ của tác giả vì một số lí do sau:

1. Đây là công trình thế kỷ, đầu tư trong khoảng 15-20 năm nên khoản tiền 6 tỉ USD hoàn toàn có thể huy động được.

2. Giả sử mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất để đáp ứng công suất gấp 4 lần hiện nay (tương đương sân bay Long Thành) => cơ sở hạ tầng giao thông xung quanh sân bay cũng phải được đầu tư để tăng năng lực thông xe lên 4 lần => tổng số tiền đầu tư sẽ là bao nhiêu? Chắc chắn vượt rất xa con số 6 tỉ USD vì chỉ việc mở rộng đường NKKN thôi đã tiêu tốn hơn 500 triệu USD rồi.

3. Đừng so sánh với Singapore, đất nước chỉ có 5 triệu dân => một lượng lớn khách đến đây là quá cảnh => nhu cầu lưu thông vào nội đô giảm nhiều nếu so với sân bay TSN có cùng công suất. Hơn nữa, việc sân bay Changi có diện tích như thế vì đất nước Singapore có diện tích nhỏ nên đôi khi có muốn mở rộng cũng không được. Sao bạn không so sánh với sân bay Kualar Lumpur, Suvannabhumi hoặc sân bay Bắc Kinh nhỉ?

4. Việc xây dựng sân bay ở Long Thành sẽ làm tăng độ an toàn nhiều hơn (tĩnh không tốt hơn, thương vong ít hơn nếu có tai nạn...


Duc Tuyen | 38 phút trước

Ty Le Vang nói...

Tầm nhìn ngắn


Xây dựng sân bay LT là hợp lý vì 1. Sân bay này phục vụ cho cả 1 vùng Đông Nam Bộ 20tr dân, kinh tế phát triển nhất VN, vị trí sân bay cách đều SG, VT và Biên Hòa. Có sân bay Long Thành với hệ thống đường cao tốc đang xây dựng thì người dân các tỉnh không phải qua nội ô SG để bay cũng như đón thân nhân nữa. 2. Sân bay TSN hiện nay đã quá tải không chỉ về lượng khách mà còn về năng lực tiếp đón máy bay, sân đỗ,...Sân bay nằm sâu trong nội đô giữa khu dân cư đông đúc rất khó để mở rộng (1800ha là con số trong wiki, thực tế hiện nay đã thu hẹp rất nhiều). 1 tòa cao ốc cần vài ngàn tỉ để bồi thường GPMB vậy xây 1 terminal mới chắc mất đến vài chục ngàn tỉ, để xây sân bay mới còn hơn. 3. Không những vậy TSN còn có hệ thống đường sá kết nối quá nghèo nàn, làm gia tăng áp lực kẹt xe của TP. 4. Xây dựng sân bay mới còn có ý nghĩa về chiến lược quốc phòng và an toàn lâu dài cho người dân xung quanh TSN. Không sân bay lớn nào trên TG nằm giữa rừng nhà cửa như vậy. VD điển hình là Hongkong dời từ sân bay Kowloon nằm giữa khu dân cư sang 1 sân bay mới nằm hoàn toàn ngoài biển. 5. 1 TP 10tr dân thì nên có từ 2 sân bay trở lên để san sẻ và đề phòng trường hợp khẩn cấp (Thượng Hải 2, Jakarta 3, Bangkok 2, Paris 3, London 4, New York 2)


Hoàng Kim | 3 giờ 9 phút trước

Nam's saigon nói...

Tất cả các bạn comment chưa biết vốn đầu tư sân bay long thành không phải là 6 tỷ USD. Thiết kế ban đầu của Mỹ là 5 Tỷ US$ vào năm 2002. đến năm 2008 chỉnh sữa và điều chỉnh giá lại theo thời giá thì ra con số là 10 Tỷ US$. Tất nhiên là Hoa Kỳ đứng ra làm nên không cần bận tâm về nguồn vốn này.

chac kadao nói...

Tien dau ??
Con so dua ra de loe thien ha, khong co kha nang kha thi, hong thuc te, khong hieu qua,
Ve choi VNam toi co nhan xet la gioi lanh dao VNam co quyen luc tuyet doi, muon lam gi thi lam
Nhung ho ngu xuan trong viec dua ra cac quyet dinh quan trong,

Lay toa nha cao nhat SaiGon, SkyDeck BiTexCo lam vi du :
co bai dap truc thang, right
Gia thue bao nhieu, chua toi 100 dollars/mot met vuong, chi co nguoi thue tang 1-6 ????
Loai khach nao co may bay rieng thue gia re mat ??????
Toi hoi co tiep vien, thu khi khanh thanh boi bay gio co ai dap truc thang chua ????, never,
Bai dap truc thang chi dung de pha den loe thien ha, dung la nguoi Viet trong hinh thuc, kem hieu qua
Con lay moi lay lai von dau tu 300 trieu dollars,
Khong chi co Vinashi la vi du co loi lam an tri ngan, ngu xuan, con khi chi gioi bac chuoc nguoi ta, lam cai gi cung thua nguoi ta, sau nguoi ta,

o VNam muon lam giau, phai co quyen luc
Hoac biet cach loi dung su ngu dot cua gioi lanh dao VNam nhu nguoi Singapore
Tan Son Nhat lam sao canh tranh duoc voi BangKok, HongKong, Singapore, KL , di ra nuoc ngoai ma coi nguoi ta
Chi co thang ngu moi bo tien ra xay phi truong moi Long Thanh, 10 ty ???? , cho xem khong bao gio co, mien ban

Ty Le Vang nói...

khong hieu cau nay cua anh. anh giai thich ro hon duoc k?

Đàm Quỳnh Anh nói...

Nhưng mà sân bay TSN gần khu dân cư quá. Nguy hiểm.

Ty Le Vang nói...

trong đó còn làm sân golf được mà nguy gì em :-)

Đàm Quỳnh Anh nói...

Ôi dào, nói như anh thì chả có gì là nguy hiểm.

Ty Le Vang nói...

9x