Logo quả táo khuyết của Apple thì ai cũng biết và rất nổi tiếng nhưng ít ai biết cách mà các nhà thiết kế đã tạo ra nó, hay nói cách khác là nó được vẽ ngẫu nhiên hay theo một tỉ lệ nào? Thật tuyệt vời khi người ta khám phá ra rằng logo quả táo được thiết kế theo tỉ lệ vàng được giới hội hoạ và kiến trúc áp dụng trên những tác phẩm kinh điển. Cụ thể, Rob Janoff đã tạo nên logo Apple dựa trên hình chữ nhật vàng và dãy số Fibonacci huyền ảo. Không chỉ có logo quả táo, logo iCloud mới đây, logo Mac OS Lion, iPhone 4 cũng chịu ảnh hưởng từ tỉ lệ vàng (Golden Ratio).
Tỉ lệ vàng trong toán học là một phát minh rất quan trọng và đã có từ lâu đời. Theo Wikipedia, "hai đại lượng được gọi là có tỷ số vàng hay tỷ lệ vàng nếu tỷ số giữa tổng của các đại lượng đó với đại lượng lớn hơn bằng tỷ số giữa đại lượng lớn hơn với đại lượng nhỏ hơn". Tỉ lệ vàng được ký hiệu bằng ký tự "phi" (φ) và 1 phi bằng 1,618033..., đó là một số vô tỷ. Tỉ lệ vàng được phát minh ra từ khi nào thì không ai biết chính xác, chỉ biết rằng nó đã tồn tại từ cách đây hàng ngàn năm và ứng dụng của nó cũng không hề nhỏ. Các kiến trúc kinh điển như đền thờ Parthenon, Hy Lạp; kim thự tháp Keop (Cheops) hay khuôn mặt nàng Mona Lisa cũng được vẽ theo tỉ lệ vàng... Tỉ lệ vàng trong những tác phẩm kể trên được diễn tả theo một hình chữ nhật vàng, hình có cạnh dài và cạnh ngắn là một tỷ số vàng. Không chỉ có các kiến trúc, hội hoạ áp dụng tỉ lệ vàng mà cơ thể con người, các bông hoa, sự sắp xếp cánh hoa, nhị hoa cũng có sự tồn tại của tỉ lệ vàng (tham khảo thêm tại đây).
Hình chữ nhật vàng
Bên cạnh đó, tỉ lệ vàng cũng có sự liên hệ với dãy số nguyên Fibonacci. Đây là một dãy số tự nhiên và vô hạn, bắt đầu từ số 0 với quy tắc số sau luôn bằng hai số trước cộng lại. Những số đầu trong dãy Fibonacci gồm: 0, 1, 1, 2, 3, 5, 8, 13, 21, 34... Lấy ví dụ số 8 bằng số 3 và 5 cộng lại hay số 34 bằng hai số 13 và 21 cộng lại...
Như vậy chúng ta đã hiểu tỉ lệ vàng quan trọng và độc đáo tới mức nào, đặc biệt là trong thiết kế. Apple là một trong số những hãng sản xuất ứng dụng tỉ lệ vàng vào thiết kế các sản phẩm của mình nhất. Người ta tìm thấy sự hiện diện của tỉ lệ vàng trong logo Apple, logo iCloud, thiết kế iPod, thiết kế iPhone và máy Mac... Đầu tiên hãy khám phá logo Apple, logo iCloud và sau đó là thiết kế iPhone 4/4S theo tỉ lệ vàng, hình chữ nhật vàng và dãy số nguyên Fibonacci.
1. Logo Apple
Ban đầu logo Apple là một hình chữ nhật được thiết kế với hình ảnh Newton ngồi dưới gốc cây táo nhưng sau đó Apple quyết định đổi logo nhận diện thương hiệu thành hình ảnh quả táo khuyết một miếng ở bên phải. Logo này được sử dụng từ những năm 1976 và hình dáng của nó không thay đổi từ khi đó tới bây giờ, dù màu sắc có khác.
Logo quả táo không phải được vẽ một cách ngẫu nhiên trên máy tính mà nó tuân theo hình chữ nhật vàng và dãy số nguyên Fibonacci. Hình chữ nhật được sử dụng để tạo nên kích thước và kiểu dáng của quả táo khuyến Apple có các hình vuông nhỏ bên trong được phân chia theo dãy số Fibonacci (hình dưới). Hình dáng của quả táo, các đường cong ở hai đầu của quả táo, "vết cắn" bên phải, lá của quả táo đều được tạo hình từ hình chữ nhật vàng với kích thước tuân thủ dãy Fibonacci.
Với các hình tròn trong thiết kế logo Apple, giả sử chúng có đường kính là các số trong dãy Fibonacci (hình trên) thì chiếc lá táo được tạo thành từ hai hình tròn với đường kính là 8. Vết cắn trên thân táo cũng tạo nên bởi một phần của hình tròn đường kính 8. Đường cong phía dưới đáy được tạo thành từ hai hình tròn 5, một hình tròn 8 và một hình tròn với đường kính là 1. Sự cân đối trong logo Apple có được cũng là do tỉ lệ vàng này.
2. Logo iCloud
iCloud là một dịch vụ đám mây mới được Apple giới thiệu và logo của dịch vụ này mô tả một đám mây bồng bềnh trôi. Hình dáng của đám mây đó nằm trong một hình chữ nhật vàng và các gợn mây được tạo nên bởi những hình tròn theo tỉ lệ 1,6 (tỉ lệ vàng). Nếu hình chữ nhật để tạo nên logo iCloud có tỉ lệ hai cạnh là 1:1,6 thì bốn hình tròn bên trong cũng theo tỉ lệ 1:1,6 này.
Không chỉ Apple mà logo của những thương hiệu nổi tiếng khác cũng được cho là sử dụng tỉ lệ vàng để thiết kế. Người ta còn nhìn thấy tỉ lệ vàng với các đường xoắn ốc trong biểu tượng của HĐH Mac OS X Lion (hình đầu con sử tử). Hãy quan sát và suy nghĩ với hình minh hoạ phía dưới.
3. Thiết kế iPhone 4/4S
Không chỉ có logo mà Apple còn được cho cũng sử dụng tỉ lệ vàng vào thiết kế phần cứng, hãy lấy ví dụ với iPhone 4. Hình dáng của iPhone 4 là một hình chữ nhật vàng với các chi tiết bên trong tuân theo quy luật này. Tỉ lệ vàng còn được tìm thấy ở việc sắp xếp vị trí jack tai nghe, ăng-ten sóng gần đó, micro phụ và cụm camera/đèn flash phía sau máy.
nguồn: http://www.tinhte.vn/f76/apple-va-ti-le-vang-hinh-chu-nhat-vang-day-fibonacci-trong-thiet-ke-1062885/
Thứ Tư, 8 tháng 2, 2012
Apple và tỉ lệ vàng, hình chữ nhật vàng, dãy Fibonacci trong thiết kế
Thứ Hai, 6 tháng 2, 2012
Biểu tượng Tp.HCM
Thuyết minh
BIỂU TƯỢNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Biểu tượng mang dáng dấp một mũi tên đi lên, với màu xanh của yên bình, sự mềm mại ,hiền hòa của dòng sông Sài gòn, quá trình phát triển từ ba khu dân cư đô thị đầu tiên của Sài gòn đền những vùng đô thị mới của TP.HCM- qua tâm nhấn là hình ảnh của vùng đất Thủ thiêm.
Tất cả như hòa quyện với nhau tạo thành một thể thống nhất- đó là biểu tượng của TP.HỒ CHÍ MINH.
Ý tưởng chính
o Ba chấm tròn- tượng trưng cho ba khu vực dân cư đầu tiên của TP.HCM trên 300 năm trước ( Sài gòn, Gia định, Chợ lớn ) -khu vực dân cư quan trọng trong lịch sử hình thành TP- gắn liền với con sông Sài gòn – ở đây, sông Sài gòn chỉ được giới hạn bởi 1 bên ( Thủ thiêm) thể hiện sự hoà quyện, gắn kết chặt chẽ giữa các thành phần này với nhau- yếu tố lịch sử, truyền thống.
o Ba mảng màu còn lại- tượng trưng cho những vùng đầt đã và đang phát triển thông qua hình dáng của bán đảo Thủ thiêm- hình ảnh tiêu biểu cho TP.HCM trong thời kỳ phát triển- yếu tố kinh tế , xã hội.
o Mảng màu lớn được chia làm ba bởi hai đường cong nhẹ nhàng, mềm mại: hệ thống kênh rạch rất đặc trưng cho vùng đất TP.HCM- yếu tố địa lý- sự giao lưu văn hóa, kinh tế xã hội giữa TP.HCM và các nước trong khu vực nói chung, và các tỉnh thành trong cả nước nói riêng.
o Hai hình tam giác nhỏ: sự kết dính, liên thông chặc chẽ với nhau giữa các vùng đất – đồng thời cũng là hình ảnh đàn chim- đang trong giai đọan sung sức nhất tung cánh- kéo về làm tổ- “ đất lành chim đậu ”- yếu tố nhân văn.
o Màu sắc: 1 màu xanh lá cây đơn giản với 3 sắc độ thể hiện ý:
- Sự vươn lên của những vùng đất mới, kết hợp với vùng đất cũ tạo thành một liên kết chặt chẽ tạo thành một khối vững chắc (hình vuông).
- TP.HCM đang trên đà phát triển, với nhiều ngành nghề mũi nhọn nhưng nền tảng của tất cả vẫn dựa trên cơ sở phát triển bền vững với xanh lá cây là màu chủ đạo.
- Tính thống nhất trong sự đa tôn giáo, đa dân tộc (3 sắc độ)- yếu tố đòan kết dân tộc, tạo sự vững mạnh.
o Chữ TP.HỒ CHÍ MINH thanh thoát, thể hiện bản chất của người Sài gòn- nhẹ nhàng, thanh cao.
Chủ Nhật, 5 tháng 2, 2012
Tỷ Lệ Vàng tư vấn trên truyền hình
VTC7 chương trình số 10:“Nghệ thuật xử lý Không gian”- phát sóng: 12/2008.
VTC7 chương trình số 20: “Thị trường nội thất cuối năm”- phát sóng: 17/1/2009.
VTC7 Chương trình số 22: “Xu hướng kiến trúc năm 2009”- phát sóng: 31/1/2009.
HTV7-Nghệ thuật và Cuộc sống: “Không gian Thờ cúng”- 9h sáng chủ nhật 17/05/2009.
HTV7- Nghệ thuật và Cuộc sống: “Kệ tủ trong phòng khách”- 9h sáng chủ nhật 05/07/2009.
VTC7 chương trình số 20: “Thị trường nội thất cuối năm”- phát sóng: 17/1/2009.
VTC7 Chương trình số 22: “Xu hướng kiến trúc năm 2009”- phát sóng: 31/1/2009.
HTV7-Nghệ thuật và Cuộc sống: “Không gian Thờ cúng”- 9h sáng chủ nhật 17/05/2009.
HTV7- Nghệ thuật và Cuộc sống: “Kệ tủ trong phòng khách”- 9h sáng chủ nhật 05/07/2009.
Thứ Bảy, 4 tháng 2, 2012
TLV và các giải thưởng
Thành tích đã đạt được |
• GIẢI KHUYẾN KHÍCH : Ý TƯỞNG- GIẢI THƯỞNG KIẾN TRÚC TP.HCM 2006 -' BIỆT THỰ 2 TRONG 1' • GIẢI Ý TƯỞNG THIẾT KẾ KHU ĐÔ THỊ MỚI THỦY AN-TP.HUẾ 2005 • GIẢI 3 THIẾT KẾ NỘI THẤT CĂN HỘ SKY GARDEN-Khu ĐÔ THỊ MỚI PHÚ MỸ HƯNG- 11/2005 • BẰNG SÁNG TẠO KIẾN TRÚC- do Hội KTS Việt Nam cấp -1996.
|
• GIẢI KHUYẾN KHÍCH cuộc thi thiết kế logo THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG-2000.
o • GIẢI ĐẶC BIỆT cuộc thi thiết kế logo VIỆN ĐẠI HỌC QUỐC GIA TP.HCM-1998
Tỷ Lệ (Vàng) trong logo Quả táo (Apple)
Quả táo khuyết thật lợi hại !!!
The Apple logo is based on the Fibonacci series.
Designed by Paul Rand.Paul is an American graphic designer, best known for his corporate logo designs, including the logos for IBM, UPS, Enron, Westinghouse, ABC, and Steve Jobs’ NeXT. nguồn: Quách Đại Ca group
The Apple logo is based on the Fibonacci series.
Designed by Paul Rand.Paul is an American graphic designer, best known for his corporate logo designs, including the logos for IBM, UPS, Enron, Westinghouse, ABC, and Steve Jobs’ NeXT.
Quà vặt ngày xưa phố Sài Gòn
g : 

Gánh trái cây các loại:
Xe bò bía :
Phá lấu :
Bánh mì phá lấu :
Bánh mì nóng hổi :
Xe nước mía :
Cháo gà :
Cóc chẻ, mía :
Đá bào xi rô :
Bánh canh:
Hàng rong: xoài xanh, sơ ri…
Xôi gà… đây
Bún thịt nướng… đây
Khô mực… đây
Trái cây ướp lạnh… đây
Bún riêu… đây
Bún măng đây
Mía ghim… đây
Rau má nước ngọt… đây!
Gỏi khô bò:
(Source: Minh Bò - Tổng hợp)
Đăng ký:
Bài đăng (Atom)