Thứ Ba, 22 tháng 11, 2011

Tỷ lệ thần thánh: Mật mã chưa có lời giải

Vạn vật muôn hình muôn vẻ trong vũ trụ dường như không tuân theo một trật tự nào; nhưng đằng sau sự phong phú đa dạng đó vẫn tồn tại một nguyên tắc chung cho tất cả.

TỶ LỆ VÀNG : Tỷ lệ vàng là chuẩn mực cho mọi thiết kế hoàn hảo nhất, từ đền Panthenon, Hy Lạp tới hình dáng vỏ ốc Anh Vũ, song các nhà khoa học vẫn chưa hiểu tại sao tỷ lệ này đều xuất hiện ở hầu như khắp thế giới tự nhiên. (Ảnh: Photos.com)

“Hai phát hiện vĩ đại nhất của hình học, một là định lý Py-ta-go, và hai là tỷ lệ vàng – một thứ có thể so sánh là quý như vàng, còn thứ kia có giá trị như một viên ngọc quý” – Kepler.

Tờ báo mà bạn đang đọc, màn hình vi tính, thẻ tín dụng, cánh hoa, lá cây, toà nhà cao ốc – tất cả mọi thứ đều được tạo lập dựa trên một nguyên tắc, một tỷ lệ, một giá trị cân đối. Dường như vũ trụ đang tiết lộ với chúng ta về một mật mã ẩn chứa trong mọi khía cạnh của tự nhiên – một mật mã độc đáo và mang đầy tính nghệ thuật: đó là con số vàng – một tỉ lệ hoàn hảo.

Vạn vật muôn hình muôn vẻ trong vũ trụ dường như không tuân theo một trật tự nào; nhưng ẩn giấu đằng sau sự phong phú đa dạng đó, vẫn tồn tại một nguyên tắc chung cho tất cả. Từ thời của Py-ta-go, điểm mấu chốt của trật tự này đã thu hút rất nhiều nhà toán học và nhiều học giả ở các lĩnh vực khác nhau, tuy nhiên cho đến nay chưa một ai hiểu một cách toàn diện về vấn đề này.

Trong một cuộc thực nghiệm gần đây nghiên cứu một số cá thể từ các dân tộc khác nhau đã cho thấy rằng: trong số những số đo khác nhau của hình chữ nhật, thì hầu hết mọi người đều đồng ý với một con số cân đối nhất. Con số hoàn hảo nhất được hình thành khi tỷ lệ giữa cạnh lớn hơn với cạnh nhỏ hơn xấp xỉ 1,618 – trong toán học con số này được gọi là “vàng”. Tỷ lệ các cạnh hình chữ nhật này có mặt trong hàng ngàn công trình kiến trúc trên khắp thế giới, cũng như là trong các hộp diêm, danh thiếp, những cuốn sách, và hàng trăm vật dụng hàng ngày khác, đơn giản bởi vì con người cảm thấy nó phù hợp. Kim tự tháp Giza, kim tự tháp Cheops, trụ sở Liên Hiệp Quốc tại New York, và nhà thờ Đức Bà là những dẫn chứng điển hình cho việc ứng dụng tỷ lệ vàng. Trên thực tế, đền thờ Panthenon có rất nhiều chi tiết ứng dụng tỷ lệ này.

Qua nhiều thế kỷ, cái đẹp tuyệt đối của nghệ thuật và trí thông minh con người (ngoại trừ một số xu hướng đương đại) chưa bao giờ chệch quá xa khỏi tỷ lệ này.

Rất nhiều hoạ sĩ thời kỳ Phục Hưng đã ứng dụng một cách hợp lý tỷ lệ này trong các tác phẩm của mình, đặc biệt là Leonardo da Vinci, ông đã ứng dụng tỷ lệ này trong những tác phẩm trứ danh của mình, như là “Bữa tiệc cuối cùng”, hay “ Người xứ Vitruvian”.

Cả âm nhạc cũng không phải ngoại lệ của mật mã bí ẩn này. Nhà soạn nhạc người Mexico Silvestre Revueltas đã sử dụng tỷ lệ này để sắp xếp các phần trong tác phẩm Alcancías.

Nhà soạn nhạc Béla Bartók và Olivier Messiaen cũng đã lưu ý đến dãy số Fibonacci (dãy số tuân theo tỷ lệ vàng) trong một số tác phẩm của họ để quyết định xem nốt nhạc nên ngân dài trong bao lâu.

Vì kiến trúc, nghệ thuật, âm nhạc, và một số phát minh khác đều là những nỗ lực phi thường của con người, nên một số người kết luận rằng tỷ lệ vàng cũng chỉ là một ý kiến chung ngẫu nhiên của con người mà thôi. Nhưng nếu thế thì vẫn không thể giải thích được tại sao vô số những thực thể hữu cơ lẫn vô cơ tìm thấy trong tự nhiên lặp đi lặp lại cái tỷ lệ đặc biệt trên.

Các thí dụ từ hình chữ nhật cho tới hình xoắn ốc tuân theo tỷ lệ vàng (hình tạo thành bằng cách nối các đỉnh của các hình chữ nhật vẽ theo tỷ lệ vàng đặt chồng lên nhau) có thể tìm thấy ở khắp mọi nơi: sừng của con cừu, khoáng vật, xoáy nước, cơn lốc, vân tay, cánh hoa hồng, những đài hoa đồng tâm của cây súp-lơ hay hoa hướng dương, chim muông, côn trùng, cá, dải ngân hà, hay một số dải thiên hà khác như dải M51 ngay cạnh dải ngân hà của chúng ta… thậm chí cả con ốc sên. Một con ốc thật đẹp và thật hoàn hảo như ốc Anh Vũ chắc chắn phải có sự kết hợp thật tài tình với tỷ lệ vàng. Rất nhiều loài cây cũng thể hiện mối liên hệ với tỷ lệ vàng trong độ dày giữa giữa cành thấp với cành cao.

Vẻ đẹp của cơ thể con người cũng có liên quan tới số Phi (con số vàng). Thương của phép chia chiều cao từ đầu tới chân với khoảng cách từ rốn tới chân gần bằng 1.618, thể hiện sự hài hoà cân đối của cơ thể. Chúng ta cũng có thể tìm ra kết quả tương tự trong tỷ lệ của chiều dài cái đầu với khoảng cách từ mắt tới cằm; hay tỷ lệ của khoảng cách từ mũi tới cằm trên khoảng cách từ môi tới cằm. Những tỷ lệ của gương mặt càng tiến gần tới tỷ lệ này thì gương mặt càng hài hoà cân đối. Mặc dù có một vài ý kiến trái ngược nhưng rõ ràng là sở thích của chúng ta dường như đã được định sẵn.

Con số Phi cũng rắc rối phức tạp giống như người anh em của nó – số Pi (tỷ lệ giữa chu vi đường tròn và bán kính của nó). Hiện nay, nó đã được tính chính xác tới hơn một nghìn tỷ chữ số thập phân, nhưng vẫn còn có thể tiếp tục tính được nhiều hơn thế.

Nguyên nhân tiềm ẩn đằng sau con số chi phối sự cân đối hài hoà và vẻ đẹp này là gì, điều này đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của các nhà khoa học trong hàng thế kỷ qua. Cho đến ngày nay nó vẫn tiếp tục là một điều bí ẩn.

Làm thế nào mà một cái hình xoắn ốc lại có thể là một yếu tố phổ biến trong cơ thể sinh vật, vốn được cho là phát triển một cách hoàn toàn không thể đoán trước và không xác định? Trên một số phương diện nào đó thì liệu nó có liên quan gì đến chuỗi DNA? Hơn nữa, trong một chu kỳ hoàn chỉnh của chuỗi xoắn kép, mối liên hệ giữa hai chuỗi đơn này không gì khác hơn chính là tỷ lệ Phi sao?

Bởi đó chính là yếu tố tồn tại phổ biến ở các dạng sinh vật sống – tựa như nốt nhạc ngân nga của vũ trụ – nên cũng không mấy bất ngờ nếu tỷ lệ tuyệt diệu này cũng phù hợp và cân đối với chúng ta, vì chúng ta cũng có nguồn gốc từ vũ trụ.

(Theo The Epoch Times)

nguồn: http://www.tindachieu.com/news/2011/11/ty-le-than-thanh-mat-ma-chua-co-loi-giai-2.html

Thứ Năm, 17 tháng 11, 2011

111118- dự báo về cán bộ Hoàng Hữu Phước

theo dự báo thời tiết ngày và đêm trong vài hôm tới- đâu đó ngoài kia, xa xa bờ, cao cao trên núi và lẩn quẩn trong các khu ngập lụt, thế nào cũng sẽ có làn sóng tẩy chay và đòi bãi nhiệm cán bộ Hoàng Hữu Phước....

úi trời ơi...hình ảnh chấn động

Thứ Tư, 16 tháng 11, 2011

111117-giải pháp xanh cho phát triển dự án tại VN-p.3




quy định và công nghệ xử lý nước thải trong các công trình thương mại

111117-giải pháp xanh cho phát triển dự án tại VN-p.2




công ty Kohler giới thiệu

111117- giải pháp xanh cho phát triển dự án tại VN




công ty Kohler
tại ks Rex
kiến trúc xanh- giới thiệu công trình cụ thể

111116- Bốn lý do để doanh nghiệp tránh xa Facebook

Nếu bạn chưa chuẩn bị sẵn sàng thì đừng nên tham gia. Bởi một trang Facebook bám bụi sẽ chẳng giúp ích gì cho việc kinh doanh của bạn, tệ hơn là còn dễ bị ảnh hưởng bởi những thông tin xấu.
BrandTalk » Value Branding   marketingpessoal1296673783glarge Bốn lý do để doanh nghiệp tránh xa Facebook

Facebook không chỉ đòi hỏi bạn phải thường xuyên cập nhật và tương tác mà còn phải nắm vững những thay đổi của nó.

Facebook đã thay đổi hoàn toàn bộ mặt của cuộc sống của một bộ phận cư dân trên thế giới. Facebook cũng mở ra vô vàn cơ hội quảng cáo và bán hàng cho doanh nghiệp Tuy nhiên, Facebook nói riêng và mạng xã hội nói chung nó có thực sự đem lại lợi ích cho doanh nghiệp của bạn hay không? Hãy xem xét 4 lý do khiến việc ứng dụng mạng xã hội vào kinh doanh là một sai lầm.

Lý do 1: Bạn không có đủ nguồn lực để đầu tư

Chắc hẳn bạn đã nghe quá nhiều lời khuyên rằng không tham gia mạng xã hội là một sai lầm. Thực sự, khi doanh nghiệp quyết định lập một tài khoản công cộng trên Facebook thì cũng đồng nghĩa với việc đầu tư vào một kênh quảng cáo. Để duy trì hoạt động của trang FB, bạn cần một người hoặc một nhóm điều hành chăm sóc hình ảnh, nội dung, tổ chức các hoạt động.

Nếu bạn chưa chuẩn bị sẵn sàng thì đừng nên tham gia. Một trang Facebook bám bụi không giúp ích gì cho việc kinh doanh. Trong tình huống xấu nhất, nếu không cẩn thận coi sóc, trang thông tin của bạn sẽ dễ bị ảnh hưởng bởi những luồng thông tin bất lợi.

Lý do 2: Bạn không có khán giả

Hãy luôn nhớ khách hàng của bạn là ai. Không phải tất cả mọi người đều tham gia mạng xã hội và phần lớn thành viên của các mạng xã hội ở trong độ tuổi từ 30 trở xuống. Là một doanh nghiệp vừa và nhỏ, thật phí phạm thời gian và công sức nếu bạn đầu tư nguồn lực cho mạng xã hội mà không thu được kết quả gì đáng kể. Để xác định được đối tượng khách hàng tiềm năng có tham gia mạng xã hội hay không và mạng xã hội nào họ tham gia nhiều nhất, bạn nên tiến hành một khảo sát ngắn qua email (và nhớ thưởng cho khách hàng).

Lý do 3: Facebook không phù hợp với mục tiêu kinh doanh của bạn

Không phải doanh nghiệp nhỏ nào cũng được hưởng lợi từ việc tham gia mạng xã hội. Nếu doanh nghiệp đã tiến hàng các hoạt động PR, quảng cáo rầm rộ thì mạng xã hội cũng không quá cần thiết. Hoặc bạn là doanh nghiệp B2B hay chưa có kế hoạch phát triển kinh doanh online thì vội vàng tham gia mạng xã hội không đem lại lợi ích nhất định. Nếu mạng xã hội không phù hợp với mục tiêu kinh doanh của bạn, đừng tham gia hay cảm thấy áp lực vì đối thủ tham gia. Không có gì chắc chắn là họ đang đi đúng đường. Hãy tập trung vào mục tiêu của mình

Lý do 4: Bạn không thể bắt kịp sự thay đổ

Facebook không chỉ đòi hỏi bạn phải thường xuyên cập nhật và tương tác mà còn phải nắm vững những thay đổi của nó. Khi đầu tư vào một kênh truyền thông, ít nhất bạn nên biết nó đang hoạt động như thế nào và có những thay đổi gì. Những yếu tố này sẽ giúp bạn tối ưu sức mạnh của công cụ và đa dạng hóa cách tiếp cận khách hàng. Ngược lại, bạn sẽ nhanh chóng rơi vào tình trạng lạc hậu hoặc không khai thác được tối đa sức lan tỏa của mạng xã hội.

Những lý do trên không chỉ đúng với Facebook mà còn áp dụng cho bất kì mạng xã hội nào khác. Trước khi đầu tư vào bất kỳ phương tiện truyền thông nào, bạn cần phải xác định được mục tiêu của mình, đối tượng khách hàng và cơ cấu hoạt động của phương tiện đó. Đừng tham gia chỉ vì đó lá một xu hướng và mọi người đều nói về nó. Bạn có thể sẽ mất thời gian, công sức đầu tư mà không thu được kết quả gì đáng kể.

Doanh nhân Sài Gòn/smallbiztrends.com

nguồn : http://brandtalk.vn/205272011/bon-ly-do-de-doanh-nghiep-tranh-xa-facebook/