Thứ Năm, 12 tháng 3, 2009

090312- Danh lam thắng cảnh VN

Ma Pi Leng Pass, Ha Giang

1 Ma Pi Leng Pass, Ha Giang

Ma Pi Leng Pass, Ha Giang

2 Ma Pi Leng Pass, Ha Giang

Phong Nha-Ke Bang

3 Phong Nha, Ke Bang

Ming Mang Mausoleum near the city of Hue, Ming Mang was the 2nd Emperor of Nguyen Dynasty, the last one in Vietnam

4 Ming Mang Mausoleum near the city of Hue

Colorful dessert served in Ben Thanh Market Saigon

5 Colorful dessert in Ben Thanh Market, Saigon

Presidential Palace, the Yellow House, Hanoi

6 President Palace, the Yellow house, Hanoi

A secluded fishing village along the way, again in Quy Nhon Province

7 A secluded fishing village along the way, again in Quy Nhon Province

Sapa Valley

8 Sapa Valley

The Long Bien Bridge, Hanoi

9 The Long Bien Bridge, Hanoi

Coral reef, Paracels Islands

10 Coral reef, Paracels Islands

sưu tầm từ web nước ngoài

Thứ Bảy, 7 tháng 3, 2009

090307- Nhà đa hệ

Nguồn: http://www.sgtt.com.vn/Detail35.aspx?ColumnId=35&newsid=47046&fld=HTMG/2009/0217/47046

Trong thời khó khăn, bỏ ra chừng 1,5 tỉ xây nhà, gia chủ muốn khai thác hết công năng sử dụng ngôi nhà trên mảnh đất gần 70m2 ở đường Nguyễn Văn Thủ với tầng trệt, tầng lửng và lầu 1 cho thuê kinh doanh; phần để ở là lầu 2 và một phần sân thượng

Ngôi nhà sẽ xây dựng này bị bao vây bởi các công trình nhà phố lân cận và có thế đất nhiều ngóc ngách. Ngõ vào mặt tiền sâu cả chục mét nhưng bề ngang hẹp – chỉ gần 2m, kiến trúc sư Nguyễn Văn Châu tư vấn sơ phác rằng, nếu dùng vào việc cho thuê kinh doanh thì “cái ống” đi vào ở mặt tiền này nên để trống dành cho xe khách hay nhân viên công ty. Và công trình các lầu bên trên cũng chỉ xây phân nửa cái phần lối vào này thôi và ở đó chỉ làm ban công cho gió thông thoáng – tạo nên như một trường âm – vùng vi khí hậu hút gió.

Lối giao thông theo chiều đứng và vệ sinh đưa vào khoảng ngách cuối nhà và tạo một giếng trời xuôi theo bên cạnh thông suốt lên đến mái để thông thoáng cho phía bị bưng bít này. Tổ chức như vậy, trông ngôi nhà như được làm thẳng lại và đối lưu không khí tốt cho các không gian chức năng trong nhà, cả trên các tầng lầu. Khi đó, khoảng thông tầng ở tầng lửng cũng chỉ cần cắt một phần trên khoảng hẹp hình ống.

Lầu hai bố trí được bếp ăn chung với nơi tiếp khách và hai phòng ngủ. Trổ cửa sổ cho phòng ngủ về phía bên hông. Trên sân thượng thiết kế thêm một phòng ngủ nữa để đủ chỗ cho hai vợ chồng, con và một người bà – ba thế hệ cùng chung sống. Sân thượng còn có thể tổ chức làm nơi sinh hoạt chung với sân vườn kiểng, nơi giặt giũ, phơi phóng và một chỗ thờ tự.

Photobucket

Photobucket

Không gian bếp ăn có thể dùng cả cho việc tiếp khách, nếu diện tích nhà eo hẹp

Photobucket

Tận dụng gầm cầu thang để làm nhà vệ sinh, kho và trong không gian khiêm tốn, không nhất thiết phải có vách ngăn phân chia khu vực tiếp khách với bếp ăn

Photobucket

Lối giao thông theo chiều đứng thiết kế sát một bên tường

Photobucket

Như thiết kế trên bản vẽ thì sẽ có một phòng ngủ trên lầu 2 có tầm nhìn hướng ra ban công thông thoáng

Nguyễn Tâm (ghi)

090307- Nghệ thuật ánh sáng

Photobucket

1

Photobucket

2

Photobucket

3

Photobucket

4

Photobucket

5

Photobucket

6

Photobucket

7

Photobucket

8

Photobucket

9

Photobucket

10

st.

Thứ Ba, 3 tháng 3, 2009

090303- Nhà đậu xe trên kênh hay cảnh quan?

Nguồn: http://www.sgtt.com.vn/detail35.aspx?ColumnId=35&newsid=47525&fld=HTMG/2009/0227/47525

Ý tưởng mới của kiến trúc sư Trần Đình Bá về “Nhà trên đường” – đoạt giải thưởng cao nhất cuộc thi “Kiến trúc nhiệt đới với vấn đề môi trường và sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả” được nhiều người đồng tình, chí ít cũng là ban giám khảo cuộc thi này do hội Kiến trúc sư và viện Kiến trúc nhiệt đới tổ chức năm 2008. Tuy nhiên, để ý tưởng trở thành hiện thực cần có sự toan tính, suy xét dưới nhiều góc độ và cân nhắc kỹ lưỡng

Photobucket

Thành phố đã chọn kênh mở để giữ cảnh quan sông nước. Ảnh: TTXVN

Nhà trên cầu vượt: hiệu quả hơn bãi xe ngầm

Bãi đậu xe ngầm phải giải quyết rất nhiều hạng mục như: phòng chống cháy nổ, thoát hiểm an toàn, chống ngập úng, triều cường, thông gió, chiếu sáng, tác động môi trường... Do vậy, khởi động từ năm 2005, UBND thành phố đã chấp thuận cho quy hoạch tám điểm để nghiên cứu xây dựng bãi đậu xe ngầm, nhưng đến nay vẫn chưa hình thành được.

Mô hình cầu vượt kết hợp nhà để xe khắc phục được nhiều khó khăn, nhược điểm của bãi đậu xe ngầm. Theo đề án của KTS Trần Đình Bá, “Nhà trên đường” vừa không tốn đất, vừa tạo được bãi cao rộng có sức chứa lớn, vừa ổn định lâu dài; bảo đảm độ thông thuỷ để lưu thông, bảo vệ môi trường. Mặt khác, dự án nhà nổi đậu xe trên kênh dễ thực hiện khi kêu gọi đầu tư, không phải đền bù giải toả di dời, thi công nhanh gọn; không tốn kém kinh phí, quản lý kinh doanh nhanh chóng thu hồi vốn; giải quyết nhiều bài toán về tài nguyên môi trường...

Photobucket

Mô hình nhà đậu xe nổi trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè

Cảnh quan dòng kênh bị án ngữ

Tuy sáng kiến có nhiều ưu điểm, và cũng là yêu cầu cần kíp về bãi đậu xe, nhưng người dân thành phố cũng như du khách khắp nơi đang mong chờ dòng kênh như còn lại duy nhất ở Sài Gòn sẽ xanh – sạch – đẹp dài 13km, lượn lờ vắt qua năm quận. “Rồi các khối tích to thù lù hơn cả 10.000m3 chắn ngang dòng kênh, ngắt từng khúc vậy, sẽ làm cho cảnh quan bị hạn chế và có thể xấu đi”, KTS Nguyễn Văn Châu dự báo. Từ năm 2004, để tạo lưu thông qua lại thuận tiện giữa đôi bờ kênh, các cây cầu mọc lên, khi đó dư luận cho rằng “giữa thành phố hiện đại vậy, mà cầu như cầu khỉ” – thấp lè tè, la đà trên mặt nước. Ngay kiểu dáng cầu cũng đơn điệu. Thành phố đã đầu tư hàng trăm tỉ đồng, thay vì làm “kênh đóng” bằng cống hộp, để xây dựng dòng “kênh mở” với bờ kè kiên cố, công viên, cây xanh rợp hai bên bờ, nước xanh... tái tạo cảnh quan môi trường.

Mô hình này không dừng ở một hay hai công trình, mà phải xây dựng trải dài qua năm quận nội thành. Khi đó mới mang lại tác dụng chứa giữ xe cho nhiều khu vực dàn rộng trong đô thị. Giả sử mỗi quận xây hai nhà nổi đậu xe, thì cứ chừng 600m là có một nhà nổi to đùng án ngữ trên kênh. Và theo đề án thí điểm, nhà nổi này có chiều dài xuôi theo kênh là 30m, bắc qua kênh cũng khoảng 20m trở lên, chiều cao 20m (tương đương một toà nhà lầu bốn tầng). Như vậy, xem ra không gian cảnh quan dòng kênh bị áp đảo. KTS Hà Anh Tuấn nói: “Dù công trình lớn hay nhỏ đều phải khảo sát kỹ về mối tương quan giữa nó với cảnh quan chung quanh. Trên thế giới họ đều làm như vậy, và dành nhiều thời gian cho quá trình khảo sát. Họ đưa vấn đề này ra cho các nhà chuyên môn, cả công chúng thẩm định, còn chúng ta thường thiếu, hay làm qua loa bước này”.

Theo tính toán của đề án thí điểm, toà nhà để xe sẽ có 8 – 10 tầng đậu 400 xe ô tô ngày đêm. Với sức chứa này không phải nhỏ, khi đó mỗi nhà nổi đậu xe kết hợp cầu vượt kênh là một “bến xe mini” – vấn đề ách tắc giao thông khó có thể tránh khỏi. Mặt khác, hai con đường ven kênh là một trong những trục giao thông Bắc – Nam của thành phố nhằm giải toả cho hai tuyến Cách Mạng Tháng Tám và Lê Văn Sỹ.

Nếu nhà đậu xe kết hợp cầu vượt kênh thí điểm có hiệu quả, sẽ đề xuất triển khai mô hình này dọc theo kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè, kéo dài từ quận Bình Thạnh, Q.1, Q.3, quận Phú Nhuận đến quận Tân Bình. Ông Mai Trọng Tuấn, giám đốc công ty cổ phần Lá Xanh cho biết, vị trí chọn đề xuất làm công trình này nằm giữa cầu Bông và cầu Trần Khánh Dư trên kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè. Liên quan đề xuất này, phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài đã chấp thuận và yêu cầu sở Quy hoạch – kiến trúc, Xây dựng, Giao thông vận tải tìm địa điểm phù hợp để thí điểm mô hình trên.

Nguyễn Tâm

Thứ Hai, 2 tháng 3, 2009

090302- Xây nhà lúc này rẻ được 30%

Nguồn: http://www.nld.com.vn/20090301102848919P0C1014/xay-nha-luc-nay-re-duoc-30.htm

Mua xi măng tại một cửa hàng ở TPHCM. Giá vật liệu xây dựng đang giảm, trong đó có xi măng. Ảnh: H.THÚY

Hầu hết các loại vật liệu xây dựng đều đang giảm giá khá mạnh. Giá vàng cao, lãi suất ngân hàng thấp... cũng là cơ hội tốt cho người cần xây, sửa nhà
Theo nhận định từ giới chuyên môn, với các gia đình có điều kiện kinh tế khá, đây là thời điểm tốt để tiến hành xây, sửa nhà. Lý do là giá vật liệu xây dựng (VLXD) hiện đã giảm khá mạnh, sức tiêu thụ chậm nên hàng nhiều, người xây nhà tha hồ lựa chọn. Tiền công xây dựng cũng giảm.


Vật liệu xây dựng đua nhau giảm giá

Nhiều đơn vị sản xuất VLXD than do sức mua yếu nên họ phải liên tục điều chỉnh giảm giá để kích cầu, thậm chí có thời điểm phải bán dưới giá thành.

Theo các đơn vị sản xuất thép xây dựng, giá phôi thép trên thị trường thế giới hiện chỉ còn 380 USD- 400 USD/tấn (giảm 40 USD/tấn so với tháng trước). Các nhà máy thép bán ra từ 10,5 triệu- 11 triệu đồng/tấn. Nếu tính theo giá nguyên liệu mới thì các đơn vị sản xuất thép đang có lãi. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều doanh nghiệp vẫn còn phải chịu lỗ do vẫn còn lượng phôi thép tồn khá lớn với mức giá nhập lúc còn cao, trên 800 USD/tấn, tính ra giá thành lên đến 17 triệu đồng/tấn thép, lỗ 4 triệu- 5 triệu đồng/tấn. Vì vậy, giá bán thép xây dựng hiện nay khá thuận lợi cho người xây nhà.


Tương tự, mặt hàng gạch ống xây dựng trong năm 2008 đã âm thầm tăng giá gần 100% thì nay cũng đã giảm giá mạnh. Chẳng hạn, loại gạch ống của Công ty Gạch ngói Đồng Nai, trước đây có lúc giá lên đến 1.700 đồng- 1.800 đồng/viên, nay giảm còn 1.300 đồng/viên. Gạch chất lượng tốt cũng giảm còn 650 đồng- 800 đồng/viên, gạch loại thường còn 450 đồng/viên... Mặt hàng xi măng sau thời kỳ “sốt” giá, hiếm hàng thì nay cũng liên tục giảm hàng chục ngàn đồng/bao. Hiện giá xi măng Hà Tiên 1 còn 67.000 đồng/bao, Holcim 66.000 đồng/bao, Fico 64.000 đồng/bao... Do sức tiêu thụ kém nên không chỉ giảm giá, các hãng xi măng còn đua nhau khuyến mãi, khách mua 100 bao được tặng thêm từ 2 - 3 bao, tùy đơn vị.

Mặt hàng gạch trang trí, lót nền, các loại thiết bị vệ sinh cũng đã giảm giá bán từ 5%- 15%, tùy loại. Nhiều người bán VLXD cho biết: Hiện sức tiêu thụ có nhích lên nhưng so với thời điểm cùng kỳ năm ngoái vẫn còn giảm từ 30%- 40%.


Thời điểm thích hợp

Các công ty xây dựng tại TPHCM cho biết do giá VLXD giảm mạnh nên giá xây dựng cũng được điều chỉnh giảm theo. Mức giảm bình quân khoảng 30%, thậm chí có nơi giảm đến 40%- 50%. Giá thi công xây dựng (bao trọn gói- gồm cả vật tư) hiện nay đã giảm khoảng 30%, còn khoảng 3,5 triệu đồng/m2. Trong đó riêng phần xây dựng mái bê tông hoặc mái ngói giảm 50%, mái tôn giảm 70%.


Kiến trúc sư Nguyễn Văn Châu, Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn- Thiết kế Kiến trúc xây dựng Tỷ lệ vàng, cho biết: Chủ nhà có thể chọn một trong hai cách thi công: giao trọn gói cho nhà thầu hoặc giao từng phần. Tùy theo năng lực quản lý, nếu chủ nhà không có khả năng quản lý tốt thì nên giao phần vật tư cho nhà thầu. Chủ nhà chỉ nên giữ lại phần thẩm mỹ như hệ thống bếp, thiết bị vệ sinh, đèn trang trí, hòn non bộ, cây xanh... Giá xây dựng bao đến phần sơn nước, hệ thống chiếu sáng, hệ thống nước, hệ thống cửa từ 3 triệu- 3,3 triệu đồng/m2. Giá xây dựng bao đến phần tô (chưa sơn nước) hiện còn khoảng 2,5 triệu đồng/m2.


Tuy nhiên, qua tìm hiểu của chúng tôi, hiện cũng có khá nhiều công ty xây dựng chào giá bao trọn gói chỉ từ 2,2 triệu- 2,7 triệu đồng/m2. Thậm chí chủ nhà có thể trả giá 2 triệu đồng/m2 cũng có công ty nhận thi công. Song, theo giới chuyên môn, với mức giá trên sẽ khó có khả năng bảo đảm chất lượng vì thuộc giá “hàng chợ”. Để giảm giá thành đến mức thấp nhất, nhà thầu sẽ giảm tối đa VLXD (phần thép sẽ bị giảm số cây, kích cỡ; sử dụng xi măng không đúng mác, tỉ lệ pha trộn không đúng kỹ thuật cũng như sử dụng loại gạch rẻ tiền hơn...).


Cũng theo giới chuyên môn, hiện các công trình lớn chưa chuyển động nhiều nhưng thị trường xây dựng nhỏ, lẻ bắt đầu phát triển khá tốt do nhiều người đang tranh thủ cơ hội để xây, sửa nhà vì đây là thời điểm hội tụ nhiều yếu tố. Ngoài giá xây dựng giảm mạnh, giá vàng tăng cao cũng là yếu tố có lợi cho người xây nhà (nếu khoản tiền tiết kiệm để xây nhà là vàng). Lãi suất ngân hàng đang được điều chỉnh giảm mạnh, cũng thuận lợi cho việc vay tiền để xây, sửa nhà.

Nên có thiết kế chi tiết

Giới chuyên môn xây dựng lưu ý: Khi xây nhà nên chọn một đơn vị vẽ thiết kế để thuận lợi trong quá trình theo dõi thi công. Chi phí thiết kế chỉ chiếm khoảng 3% giá trị xây dựng căn nhà. Trong bản vẽ thiết kế sẽ có đầy đủ các hạng mục công trình: lớp cấu tạo, vật liệu, độ dốc, chống thấm, hệ thống điện, nước như thế nào đều được thiết kế tỉ mỉ từng chi tiết. Chủ nhà chỉ cần theo dõi trên bản vẽ theo từng tiến độ thi công sẽ biết được giai đoạn nào thi công phần nào, trong đó sẽ biết được sử dụng bao nhiêu sắt thép, kích cỡ thép, xi măng, cát đá... Trên bản vẽ cũng thể hiện tương đối chính xác về dự toán giá thành xây dựng. Chẳng hạn, với số lượng sắt thép, xi măng, cát đá, gạch cần sử dụng, mỗi chủng loại đều có giá cụ thể, từ đó tính được giá thành xây dựng. Căn cứ với mức giá trên, chủ nhà có thể đàm phán với nhà thầu để có mức giá xây dựng tốt nhất.

NGUYỄN HẢI

Thứ Năm, 19 tháng 2, 2009

090219- Một số biện pháp để thay đổi hành vi xấu nơi công cộng

Nguồn: http://vnexpress.net/GL/Ban-doc-viet/Xa-hoi/2009/01/3BA0A952/

Cần đề ra luật cấm xả rác bừa bãi và có chế tài xử phạt, hoặc hình phạt (ví dụ bắt phải dọn sạch...) đủ để răn đe. Kiểm tra chặt chẽ và có trọng điểm để xử phạt nghiêm túc. Bố trí thêm nhiều thùng rác nơi công cộng. (Dang Van Nghia)

Đêm qua và sáng nay (19/12) đi qua cầu Chương Dương, tôi thực sự vô cùng thất vọng và phẫn nộ khi thấy người ta thản nhiên làm xong cái việc của mình rồi để lại ngút ngàn túi nylon vứt bừa bãi trên thành cầu. Họ có thể mất công mang cái túi, có nước và cá rất cẩn thận đến nơi để thả cá, tại sao lại không thể mang túi đó về hoặc đến nơi nào có thùng rác để bỏ vào, việc này đâu nặng nhọc gì? Thực chất của vấn đề này là ý thức rất kém.

Không biết những người vô ý như vậy sẽ hành động như thế nào khi họ bắt được tận tay người khác đến trước cửa nhà họ xả rác hoặc phóng uế? Chắc khi đó thái độ của họ sẽ quay ngoắt 180 độ và sẽ trở thành những người vô cùng có ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh, sạch sẽ cho nhà của mình.

Từ xưa đã có câu nói "Sạch nhà, bẩn ngõ", phải chăng đó là sự đúc kết cái thói xấu của người Việt Nam. Vậy phải làm thế nào để cái thói xấu này mất đi?

Với ý thức nơi công cộng tồi như vậy thì chắc rằng là thêm 1.000 năm nữa thì thủ đô Hà Nội vẫn là một thủ đô nhiều bụi bặm... Sự sạch sẽ và đẹp đẽ vẫn chỉ là giấc mơ nếu như chúng ta không có biện pháp cụ thể và hiệu quả. Vậy biện pháp là gì? Ai làm việc này?

Chúng ta không thể làm thay đổi ý thức kém đó chỉ bằng việc hô hào, tuyên truyền. Thử nhớ lại việc đốt pháo Tết, đội mũ bảo hiểm, nếu chúng ta chỉ tuyên truyền thì đến bây giờ hiệu quả ra sao? Chắc là Tết vẫn đì đùm tiếng pháo và những ai đội mũ bảo hiểm sẽ vẫn còn là lập dị. Vậy mà chúng ta đã làm được là Tết không đốt pháo và đội mũ bảo hiểm trở thành thói quen rất bình thường. Và khi đã "bị ép" thành thói quen trong một thời gian thì tự nó sẽ chuyển thành ý thức tự giác, chứ không còn là "sự ép buộc nữa".

Trong cuộc sống, thực ra có rất nhiều việc mọi người đều thấy là tốt, nhưng để nó thành thói quen nơi công cộng thì rất nhiều người không thể làm được, vì không ai muốn mình trở thành người lạc lõng. Do vậy mới có tâm lý mọi người cần có cộng đồng thực hiện giống mình, khi đó họ không còn ngại ngùng.

Vậy, tôi muốn đề xuất một vài ý kiến nhỏ sau đây, mong góp phần cải thiện tình hình xả rác bừa bãi, phóng uế lung tung nơi công cộng:

1. Cần đề ra luật cấm xả rác bừa bãi và có chế tài xử phạt, hoặc hình phạt (ví dụ bắt phải dọn sạch...) đủ để răn đe.

2. Kiểm tra chặt chẽ và có trọng điểm để xử phạt nghiêm túc. Tham khảo chuyện áp dụng luật cấm điều khiển phương tiện khi nồng độ cồn trong hơi thở vượt mức cho phép của một tỉnh mà tôi nghe thấy. Rất dễ, vì họ tập trung các chốt kiểm tra ngay phía ngoài các nhà hàng, nơi tập trung ăn nhậu. Vì vậy ai từ đó đi ra mà tự điều khiển phương tiện thì đa số là sẽ vi phạm luật. Dần dần mọi người đi ăn nhậu về, chủ yếu là sử dụng dịch vụ taxi hoặc xe ôm.

Ví dụ, đối với việc xả rác và phóng uế, ngày thường tập trung kiểm tra ở những điểm đen nơi người dân hay xả rác, phóng uế (rất dễ để khoanh vùng những điểm đen này). Ngày ông Công ông Táo thì tập trung túc trực kiểm tra ở những nơi sông hồ. Ngày lễ thì túc trực kiểm tra nơi công viên, vườn hoa, nơi mọi người hay tụ tập ăn nhậu...

3. Bố trí thêm nhiều thùng rác nơi công cộng. Hiện, thùng rác nơi công công rất ít, nên nhiều khi muốn vứt rác vào thùng rác mà không thấy thùng rác ở đâu.

4. Thùng rác nơi công cộng phải đủ lớn và dễ bỏ rác, dễ thu rác. Hiện thùng rác công cộng tại Hà Nội rất bé (rất hay bị đầy ứ lên) và bỏ rác rất khó vì nắp thùng nhỏ, hay kẹt và bẩn nên mọi người ngại mó tay vào.

Bên Nhật, người ta bố trí rất nhiều thùng rác lớn nơi công cộng, miệng rộng dễ bỏ rác, thùng rác được lót túi nylon nên rất dễ thu rác (chỉ cần túm túi nylon bỏ vào xe rác và đặt túi nylon mới vào thùng). Làm được như vậy thì cũng đỡ vất vả cho công nhân quét và thu gom rác. Hiện họ phải bê thùng, lật thùng, moi rác ra và hót vào xe chở rác nên rất vất vả và tốn nhiều thời gian.

5. Tần xuất thu gom rác trong thùng phải thường xuyên hơn để thùng rác luôn sạch, rộng rãi và không mùi xú uế. Có như vậy khi để thùng rác trước cửa nhà, cửa hàng mặt phố sẽ không bị người dân phản đối. Bên Nhật, rất nhiều người đứng cạnh để hút thuốc và bỏ rác mà không sợ bẩn, không mùi xú uế.

6. Vị trí đặt thùng rác tốt nhất nên để ở ngay các góc đường, liền với các cột đèn tín hiệu giao thông, cạnh các điểm đỗ xe buýt, cổng các trường học, siêu thị, công viên, vườn hoa, nơi điểm đen xả rác hiện tại...

Khi chúng ta đã "ép" được để mọi người có thói quen giữ sạch sẽ nơi công cộng thì khi đó ai gây bẩn sẽ trở thành kẻ lập dị. Và khi chúng ta đã giữ được sạch sẽ nơi công cộng trong thời gian nhất định và mọi người cảm thấy sung sướng khi được tận hưởng chung sự trong lành đó thì sẽ biến thành ý thức tốt và không dám gây bẩn nó.

Rất mong một ngày gần đây, chúng ta có thể cảm thấy thoải mái và tự hào vì một Việt Nam văn minh, sạch sẽ mọi lúc, mọi nơi (chứ không phải chỉ sạch sẽ một vài ngày khi có sự kiện gì lớn như hiện nay). Đây cũng là yếu tố vô cùng quan trọng để hấp dẫn khách du lịch nước ngoài.