Tại sao ta không sử dụng khoản kinh phí 1.000 tỷ đồng mua thiết bị chuyên dụng nhận dạng các loại xe để làm việc khác thiết thực hơn?
Ta có thể mở rộng các tuyến xe buýt hay cho đi xe buýt miễn phí, hay chăm lo đời sống của người lao động... thì sẽ thiết thực và góp phần ổn định XH, hạn chế xe lưu thông (xe ôtô và xe máy hơn là chỉ chăm chăm vào xe ôtô).
So sánh với hiện trạng đường xá của TP HCM và Singapore thì dễ thấy khác xa một trời một vực. Điều kiện sinh hoạt của Sing cũng khác ta xa vì ở đó nếu không đi xe cá nhân, người dân có rất nhiều lựa chọn tốt hơn để đi vào khu trung tâm. Hơn nữa, việc đi xuyên tâm ở ta là phổ biến không hẳn vì người dân thích vào trung tâm mà vì họ buộc phải vào nếu muốn đi đến một điểm nào đó không thuộc trung tâm thành phố, ví dụ như đi sân bay Tân Sơn Nhất hay ga Sài Gòn chẳng hạn.
Nếu tôi thật sự không có nhu cầu thường xuyên đi vào trung tâm mà vẫn phải mua thiết bị OBU sẽ là một sự lãng phí lớn. Hơn nữa, liệu giá của thiết bị có hợp lý cạnh tranh hay có tính độc quyền áp đặt? Rồi các sự cố hư hỏng, bảo hành, nạp tiền... lại tạo thêm "lý do" để phải đi vào khu trung tâm để đóng, xin, bảo trì, khiếu nại... Ở Sing người ta làm được vì ở đó quá nhỏ bé, ít phức tạp. Hơn nữa, họ dùng OBU để trả phí cầu đường tự động khác và nhằm kiểm soát xe cộ lưu thông theo luật của Sing về bảo vệ môi trường... chứ không chỉ nhằm mục đích duy nhất là thu phí khu trung tâm.
Hơn nữa liệu ý đồ giảm tải cho khu trung tâm thành phố có thực hiện được vì số lượng xe vào ra sẽ giảm đi theo giải trình mục đích của thành phố? Hay là như đã nói, vì không có sự lựa chọn nào khác, người dân vẫn phải đi vào trung tâm và nộp phí. Giả sử như ý đồ của thành phố là đúng rằng lượng người lái xe vào khu trung tâm sẽ giảm vậy thì thời gian hoàn vốn theo nghiên cứu là dựa vào số liệu nào mà chỉ cần 2 năm? Việc xe 2 bánh được miễn thu phí sẽ càng khuyến khích người dân sử dụng loại phương tiện này để đi lại vậy mục tiêu giảm xe 2 bánh để tạo giao thông hiện đại đẹp mắt cho thành phố mà vừa nghiên cứu và đề xuất gần đây sẽ như thế nào?
Hơn nữa nếu thật tâm quan sát việc di chuyển của các loại phương tiện trên đường phố và tác nhân gây ùn tắc và tai nạn giao thông ở nước ta dễ nhận thấy phần lớn nếu không nói là 100% người đi xe 2 bánh đều vi phạm luật giao thông, gây ùn tắc và tai nạn. Kế đến là xe buýt, xe tải và taxi. Còn phần lớn xe ôtô cá nhân, do của đau con xót, rất ít vi phạm luật và gần như là "nạn nhân" của kẹt xe và tai nạn giao thông. Vậy hạn chế vài ngàn xe ôtô cá nhân có giúp giảm kẹt xe khu trung tâm? Rồi vì tránh vào trung tâm, người dân sẽ đi đường vòng lại gây ra kẹt xe ở khu vực ngoài trung tâm thành phố và lãng phí xăng dầu và thời gian thì tính thế nào?
Nhìn sang các nước khác như Malaysia, Thái Lan, ta thấy họ cũng chưa hề áp dụng cách tính phí vào khu trung tâm thành phố như ta đề xuất mặc dù tình trạng kẹt xe của họ còn khủng khiếp hơn ta và hệ thống đường xá và GTCC của họ hơn ta cả hàng chục năm trời. Thì thử hỏi vì sao ta cứ phải làm khác người?
Mong rằng chính quyền TP HCM nên hướng nguồn lực của mình và xã hội vào các việc thiết thực hơn là tạo thêm nhiều việc phiền toái này.
Duong Trong Khoi
nguồn: http://vnexpress.net/gl/ban-doc-viet/2011/09/gop-y-viec-thu-phi-oto-vao-trung-tam-tp-hcm/
2 nhận xét:
E ko có xế hộp nên rất ủng hộ vụ này :D hi...hi...
Theo e thu phí thiệt cao dzô cho bớt kẹt xe, vì bây giờ mỗi khi ra đường nghĩ đến chữ kẹt xe là thấy ngán, nhiều lúc ngại rùi đắn đo ko biết có nên đi đg đó, đg kia ko. Với lại, VN ko như mấy nc kia, nc ng ta xe hơi như xe máy bên mình, chẳng hạn như Thailand theo e biết thì hơn 50% dân sử dụng xe hơi nên ko làm cách này đc. Còn VN mình ~ người có xế hộp đa fần là giàu có or là đại gia, mà ng.giàu VN đa fần giàu bất chính or thâm thụt két Nhà nc ko ít nên fải cho Nhà nc gỡ gạc lại chút đỉnh chứ anh :D
ủng hộ ý kiến của e hết mình luôn...nhân 2 barem phạt mà e đề xuất kakaka
Đăng nhận xét